นายกฯ ชี้ค่าไฟ-แก๊สแพง เป็นเรื่องธุรกิจ ขึ้นอยู่กับต้นทุนการผลิต

102

business highlight online : 18 เมษายน 2566 นายกฯ ยันหากลดค่าไฟ-ค่าแก๊สได้ก็จะทำให้ แต่ยอมรับว่า เรื่องค่าไฟ เป็นเรื่องทางธุรกิจที่มีข้อผูกมัด และต้นทุนการผลิต แต่จะไม่ทำให้รัฐเสียเปรียบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีประชาชนเรียกร้องอยากให้รัฐบาลช่วยลดค่าไฟฟ้า ว่า ต้องไปดูสาเหตุด้วยว่าแพงเพราะอะไร หลายอย่างอยู่ที่ต้นทุนการผลิตและการบริหาร มีอะไรซับซ้อนอยู่ในนั้นหลายอย่าง

“ถ้ามองค่าไฟมันแพง ขอให้ลดลง ค่าแก๊สมันแพง ลดลงเท่านั้นเท่านี้ ต้องไปดูว่าทำได้หรือไม่ อะไรทำได้ไม่ต้องห่วง ผมทำให้หมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องค่าไฟเป็นเรื่องการประกอบการทางธุรกิจ มีเรื่องสัญญา ข้อผูกพันข้อผูกมัดต่างๆ ต้องเป็นไปตามนั้น หลายอย่างทำมานานแล้วด้วย แต่รัฐบาลพยายามไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำหรือเสียเปรียบอยู่แล้ว ทั้งนี้ เรื่องพลังงาน รัฐบาลได้ปรับรูปแบบใหม่ ทำอย่างไรใช้พลังงานถูกลง โดยจัดหาแหล่งพลังงานใหม่ ทั้งเรื่องพลังงานหมุนเวียน พลังงานทดแทน ซึ่งเริ่มดำเนินการได้มากพอสมควร ส่วนวันข้างหน้าในส่วนการใช้ไฟในครัวเรือนและชุมชน ส่งเสริมให้มีการใช้โซลาร์เซลล์ แต่ในบางพื้นที่สร้างไม่ได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ค่าพลังงาน ค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน ต้องดูต่างประเทศว่าราคาเท่าไหร่ แต่อย่าไปเปรียบเทียบกับประเทศที่มีแหล่งพลังงานของตัวเอง ซึ่งแก๊สไทยยังต้องซื้อจากต่างประเทศ เพราะแก๊สในอ่าวไทยลดลงทุกวัน จึงต้องนำเข้าจากเมียนมา หรือมาเลเซีย แต่มีค่าการตลาด ไม่ได้ถูกเป็นพิเศษ แต่ก็ทำให้ไทยไม่ขาดแคลน จึงต้องเร่งหาแหล่งพลังงานอื่นมาทดแทน แม้ไม่เร็วนัก แต่ก็ก้าวหน้ามากขึ้น

Advertisement