กกต.ขอนายจ้างอำนวยความสะดวกให้ลูกจ้างไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

92

business highlight online : 25 เมษายน 2566 กกต.ขอนายจ้างและสถานประกอบการ อำนวยความสะดวกให้ลูกจ้างออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 7 และ 14 พ.ค.นี้

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 และวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม เวลา 08.00-17.00 น. กกต.ขอความร่วมมือผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้าง อำนวยความสะดวกในการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญที่บัญญัติให้บุคคลมีหน้าที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และมาตรา 142 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. บัญญัติให้ผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้าง ผู้ใดขัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยว หรือไม่ให้ความสะดวกพอสมควร ต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือลูกจ้างแล้วแต่กรณี หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำนักงาน กกต. ขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการ อนุญาตให้ลูกจ้างที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบกิจการ เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม ที่เลือกตั้งกลาง ที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ หรือเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม ที่เลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่ออยู่

ทั้งนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ออกประกาศขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการ ให้ลูกจ้างไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยไม่ถือเป็นวันลาหรือวันหยุด

Advertisement