ออมสิน ขายหุ้น “เงินสดทันใจ” ร้อยละ 49 คืนให้ศรีสวัสดิ์

109

business highlight online : 9 พฤษภาคม 2566 ธ.ออมสิน ขายหุ้น “เงินสดทันใจ” ร้อยละ 49 คืนให้ศรีสวัสดิ์ หลังดึงดอกเบี้ยตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถลดลง ตามเป้าหมายเหลือร้อยละ 16-18 ต่อปี

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน เตรียมใช้สิทธิ์ขายหุ้นร้อยละ 49 ในบริษัท เงินสดทันใจ จำกัด มูลค่า 1,500 ล้านบาท คืนให้กับบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD ซึ่งเป็นไปตามกำหนดไว้ในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นตั้งแต่เริ่มลงทุน หลังจากธนาคารออมสินได้เข้าลงทุนใน บจ.เงินสดทันใจ เป็นเวลา 2 ปี เพื่อลดดอกเบี้ยในตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ให้ลดลงประมาณร้อยละ 8-10 ต่อปี จากเดิมร้อยละ 26-28 ต่อปี ในช่วงเริ่มประกาศเปิดตัวโครงการ

ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 16-18 ต่อปี ซึ่งยังสามารถสร้างผลกำไรให้กับผู้ประกอบการในระดับเหมาะสม และช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบด้วยต้นทุนสินเชื่อที่ถูกลงและเป็นธรรม โดย บจ.เงินสดทันใจ ได้อนุมัติสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำลงแก่ผู้มีรายได้น้อย กว่า 1.7 ล้านราย และคาดการณ์ว่ามีผู้ได้รับประโยชน์จากการที่ดอกเบี้ยถูกลงทั้งตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ เป็นจำนวนกว่า 5 ล้านราย

ภายหลังจากขายหุ้นคืน ธนาคารออมสิน และ บมจ.ศรีสวัสดิ์ ยังได้ตกลงร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจ โดยธนาคารจะให้สินเชื่อกับ บจ.เงินสดทันใจ ในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม ส่วน บจ.เงินสดทันใจ ยังปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ ด้วยอัตราดอกเบี้ยปกติที่ไม่เกินร้อยละ 18 เพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้เข้าถึงสินเชื่อด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมต่อไป

Advertisement