ขุนคลังเผยปัจจัยบวกต้อนรับรัฐบาลใหม่

118

business highlight online : 16 พฤษภาคม 2566 ขุนคลัง เผยสัญญาณเศรษฐกิจไทยฟื้นตัว การท่องเที่ยวขยายตัว คาดส่งออกครึ่งปีหลังเริ่มดีขึ้น อินโดนีเซียพร้อมรับซื้อข้าวจากไทยเพิ่ม ปัจจัยบวกต้อนรับรัฐบาลใหม่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้สัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากปัจจัยหลายด้าน ทั้งแนวโน้มการเดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้สนามบินเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว คลังคาดว่ายอดนักท่องเที่ยวในปีนี้ 29 ล้านคน ส่วนสภาพัฒน์คาดว่า 28 ล้านคน หวังสร้างรายได้เข้าประเทศ 1.27 ล้านล้านบาท นับเป็นปัจจัยบวกในการทำรายได้เข้าประเทศ

ส่วนการส่งออก แม้ว่าสภาพัฒน์คาดการณ์ส่งออกในปี 2566 หดตัวร้อยละ 1.6 เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว กระทรวงการคลัง มองว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง การส่งออกจะมีแนวโน้มดีขึ้น จากสินค้าเกษตรไทย และกลุ่มอาหาร เริ่มส่งออกเพิ่มขึ้นหลายประเภท ในระหว่างการประชุมระดับสุดยอดผู้นำอาเซียน ณ ประเทศอินโดนีเซีย สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำอินโดนีเซียแจ้งว่า ต้องการรับซื้อข้าวจากไทยและเวียดนามเพิ่มขึ้น เนื่องจากอินโดนีเซียประสบปัญหาภัยธรรมชาติรุนแรง กระทบต่อการปลูกข้าวจำนวนมาก ทำให้การส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารจะเป็นแรงผลักดันให้ยอดการส่งออกเพิ่มขึ้นได้

ที่สำคัญ เมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามาพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2567 ต้องเริ่มเบิกจ่ายในเดือนตุลาคม 2566 เพื่อเร่งรัดการลงทุน จะทำให้มีเม็ดเงินใหม่ออกสู่ระบบได้ ในช่วงนี้คงต้องผลักดันการลงทุนในโครงการเหลื่อมปี เพื่อพยุงเศรษฐกิจและเงินจ่ายงบประจำไปพลางก่อน เมื่อฐานะทางเศรษฐกิจไทยยังเข้มแข็ง สามารถรองรับปัญหาเศรษฐกิจโลก ทั้งยุโรปยังเผชิญปัญหาสถาบันการเงินหลายแห่ง ส่วนปัญหารัฐบาลสหรัฐผลักดันให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายในการยืดหนี้พันธบัตร และการใช้เงินบริหารประเทศจากการขยายเพดานหนี้สาธารณะ มองว่า ในที่สุดสภาคองเกรสคงจะเห็นชอบแนวทางดังกล่าว เพื่อไม่ให้กระทบต่อเศรษฐกิจโลก

Advertisement