ชูผลงาน “พล.อ.ประยุทธ์” อุ้มเอสเอ็มอี บูมเศรษฐกิจไทย

79

business highlight online : 28 พฤษภาคม 2566 “ทิพานัน” ชูผลงาน “พล.อ.ประยุทธ์” อุ้มเอสเอ็มอี เครื่องจักรสำคัญบูมเศรษฐกิจไทย ต่ออายุโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) ระยะที่ 10 เป็นระยะเวลา 2 ปี สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 2 แสนล้าน รักษาการจ้างงาน 7 แสนราย

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (บอร์ดส่งเสริม SME) ให้ความสำคัญกับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมให้เติบโต เพื่อเพิ่มรายได้ของประเทศ และเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในทุกกลุ่มกิจกรรม จนมีความก้าวหน้ามาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ได้เร่งแก้ไขปัญหาและอุปสรรคผลักดันมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs เพื่อเตรียมการฟื้นธุรกิจ โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว โดยคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ได้มีมติอนุมัติโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme (PGS) ระยะที่ 10 เป็นระยะเวลา 2 ปี ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2568 วงเงิน 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพที่ต้องการสินเชื่อ แต่หลักประกันไม่เพียงพอ หรือมีปัญหาด้านสภาพคล่อง ให้มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินและสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ ผ่านกลไกการค้ำประกันสินเชื่อของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กว่า 100,000 ราย คาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากกว่า 200,000 ล้านบาท และรักษาการจ้างงานกว่า 700,000 อัตรา

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า โครงการนี้ค้ำประกันสินเชื่อตอบโจทย์ SMEs 6 กลุ่ม ได้แก่ 1. สตาร์ตอัพ ไม่เกิน 100,000 บาท/ราย 2. สมอลล์ บิซ เงินทุนหมุนเวียนเพื่อรายย่อย ไม่เกิน 200,000 บาท/ราย 3. สมาร์ท วัน เสริมสภาพคล่อง ไม่เกิน 40 ล้านบาท/ราย 4.สมาร์ท บิซ เพื่อเอสเอ็มอีขนาดกลางและเล็ก ไม่เกิน 40 ล้านบาท/ราย 5. สมาร์ท กรีน เสริมธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เกิน 40 ล้านบาท/ราย และ 6. สมาร์ท พลัส ไม่เกิน 10 ล้านบาท/ราย

“พล.อ.ประยุทธ์ ได้ผลักดันให้ทุกหน่วยงานบูรณาการความร่วมมือภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ SMEs เข้าถึงการดูแลของภาครัฐและการส่งเสริมจากภาคเอกชน SMEs จะเป็นเครื่องจักรสำคัญด้านเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคท่องเที่ยว และสอดรับกับ BCG โมเดล ที่ยกระดับเศรษฐกิจไทยให้อย่างยั่งยืน” น.ส.ทิพานัน กล่าว

Advertisement