TRACIT ร่วมกับ EU-ABC ชี้การค้าที่ผิดกฎหมายทำให้ประชาคมอาเซียนล้มเหลว

189

business highlight online : 9 มิถุนายน 2566 TRACIT องค์กรต่อต้านการค้าที่ผิดกฎหมาย เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ ชี้ผลกระทบของการค้าผิดกฎหมายต่อวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025 นอกจากนี้การค้าที่ผิดกฎหมายกำลังทำให้เป้าหมายของอาเซียนล้มเหลว

องค์กรต่อต้านการค้าที่ผิดกฎหมาย (TRACIT) ร่วมกับสภาธุรกิจสหภาพยุโรป-อาเซียน (EU-ABC) เปิดตัวรายงานฉบับใหม่ “การตรวจสอบผลกระทบเชิงลบของการค้าที่ผิดกฎหมายต่อวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน 2025” โดยรายงานระบุว่าการค้าผิดกฎหมายเกิดขึ้นในทั่วทุกมุมของภูมิภาคอาเซียนและส่งผลกระทบในทางลบต่อภาคเศรษฐกิจในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารทางการเกษตร แอลกอฮอล์ ประมง ป่าไม้ ปิโตรเลียม ยา โลหะมีค่าและอัญมณี ยาฆ่าแมลง ยาสูบ สัตว์ป่า รวมถึงการปลอมแปลงในหลายภาคส่วน

ทั้งนี้ รายงานฉบับนี้ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบเชิงลบจากการค้าผิดกฎหมายที่ส่งผลต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของประชาคมอาเซียน ทั้งในด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ รวมถึงสังคมและวัฒนธรรมของอาเซียน นอกจากนี้ ในรายงานยังนำเสนอข้อแนะนำที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้นำอาเซียนจัดลำดับความสำคัญของมาตรการเพื่อต่อต้านการค้าที่ผิดกฎหมายในภูมิภาค

เจฟฟ์ ฮาร์ดี ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านการค้าที่ผิดกฎหมาย (TRACIT) กล่าวว่า การค้าที่ผิดกฎหมายกำลังทำให้เป้าหมายของอาเซียนล้มเหลวในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ส่งผลกระทบต่อการพยายามเพิ่มการสร้างงานและรายได้ ลดความยากจน และบรรลุมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค เราหวังว่ารายงานฉบับนี้สามารถใช้เป็นแผนงานเพื่อช่วยให้ผู้กำหนดนโยบายระบุประเด็นที่ควรให้ความสนใจมากขึ้น และกำหนดกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพเพื่อจัดการกับภัยคุกคามร้ายแรงที่เกิดจากการค้าที่ผิดกฎหมายได้อย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าว ได้ยกประเด็นหลักเพื่อสร้างความเข้าใจมากขึ้นให้กับรัฐบาลอาเซียน ว่าการค้าผิดกฎหมายขัดขวางความคืบหน้าต่อความพยายามในการบรรลุวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2025 ได้อย่างไร โดยมีรายละเอียดดังนี้

ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนมีความเสี่ยง เนื่องจากการค้าผิดกฎหมายเป็นที่รู้กันดีว่าบ่มเพาะความรุนแรงในกลุ่มอาชญากร ตลอดจนบ่อนทำลายความเชื่อมั่นในสถาบันและหลักนิติธรรม

ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนมีความเสี่ยง เนื่องจากการค้าผิดกฎหมายบ่อนทำลายการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขัดขวางการสร้างงานที่ถูกต้องตามกฎหมายและการเก็บภาษี และอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อผู้บริโภค

ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียนมีความเปราะบาง เนื่องจากผลกระทบของการค้าที่ผิดกฎหมายต่อสิ่งแวดล้อมและการเชื่อมโยงกับการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงาน

คริส ฮัมฟรีย์ ผู้อำนวยการบริหาร สภาธุรกิจสหภาพยุโรป-อาเซียน (EU-ABC) กล่าวว่า การค้าที่ผิดกฎหมายเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งภูมิภาค คำแนะนำในรายงานนี้สามารถช่วยให้อาเซียนสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการบรรลุเป้าหมายที่ระบุไว้ในวิสัยทัศน์ 2025 รัฐบาลในภูมิภาคจำเป็นต้องดำเนินการตั้งแต่ตอนนี้ และทำงานอย่างใกล้ชิดกับภาคเอกชน เพื่อลดและขจัดผลกระทบด้านลบของการค้าที่ผิดกฎหมายต่อการดำรงชีวิต สุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน รวมถึงการจ้างงาน และการจัดสรรรายได้ของรัฐบาล

Advertisement