ธนาคารโลกปรับเพิ่ม GDP ไทยปี 66 โตร้อยละ 3.9

71

business highlight online : 2 กรกฎาคม 2566 ธนาคารโลกปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ไทยปี 66 ขยายตัวร้อยละ 3.9 จากแนวโน้มเศรษฐกิจการฟื้นตัว นโยบายรัฐบาลกระตุ้นเศรษฐกิจเห็นผล

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ธนาคารโลก  เปิดเผยรายงานตามติดเศรษฐกิจไทย  มองเห็นแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2566  จึงปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP)  เพิ่มเป็นร้อยละ 3.9 จากเดิมร้อยละ 3.6  เนื่องจากอุปสงค์ต่างประเทศที่แข็งแกร่งเกินคาด โดยเฉพาะในจีน ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ตลอดจนการเติบโตของการบริโภคภาคเอกชน และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารโลกยังระบุว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรก  ของปี 2566  ฟื้นตัวร้อยละ 4.5   มีปัจจัยสนับสนุนจากการท่องเที่ยวขยายตัว ดุลบัญชีเดินสะพัด  กลับมาเกินดุลในปี 2566   ร้อยละ 2.5 ของ GDP จากการค้าทั้งสินค้าและบริการ และภาวะตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเอกชน  กระทรวงการท่องเที่ยวฯ  คาดยอดสะสมนักท่องเที่ยวต่างชาติ  มากกว่า 12.4 ล้านคน นำเงินเข้าไทยแล้วกว่า 5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ รายงานยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 2567 และ 2568 จะขยายตัว ร้อยละ 3.6 และ 3.4 ตามลำดับ   แต่เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยง เนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกอ่อนแอกว่าที่คาด  รวมถึงความท้าทายต่าง ๆโดยเฉพาะด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ประเทศไทยมีความเสี่ยงต่ออุทกภัยและภัยแล้งอย่างมาก โดยธนาคารโลกเห็นว่า  ไทยมีความคืบหน้าในการรับมือกับปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ความท้าทายบางประการยังคงอยู่  ตั้งแต่มีการจัดตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) การประสานงานของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการอุทกภัยและภัยแล้งก็เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และ สทนช. ได้สนับสนุนการวางแผนมาตรการบรรเทาปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งมากขึ้นด้วย

Advertisement