ADB ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีไทยปี 66 โตร้อยละ 3.5

60

business highlight online : 21 กรกฎาคม 2566 ADB ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีปี 66 ขยายตัวร้อยละ 3.5 ผลสำเร็จนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจ “พล.อ.ประยุทธ์” พาไทยเติบโตอย่างยั่งยืน

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ยินดีกรณีธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 3.5 จากเดิมร้อยละ 3.3 ในเดือนเมษายน หลังขยายตัวร้อยละ 2.6 ในปี 2565 นับว่าไทยเป็นเพียงประเทศเดียวใน 6 ประเทศอาเซียน ADB ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 3.7 ในปี 67 ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากการประมาณการในเดือนเมษายน

ส่วนอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ADB คงคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้เท่าเดิม ขณะที่สิงคโปร์และเวียดนามถูกลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ โดย ADB คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ ขยายตัวร้อยละ 1.5 ในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ในเดือนเม.ย.  จะขยายตัว ร้อยละ 2.0 และคาดการณ์จีดีพีเวียดนาม ขยายตัวร้อยละ 5.8 ในปีนี้ จากเคยคาดการณ์ในเดือนเมษายนว่าจะขยายตัวร้อยละ 6.5

“ยอมรับว่า ADB มองเห็นผลงานเชิงประจักษ์ของรัฐบาล ในการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ  จึงทำให้สถาบันชั้นนำของโลก จึงเป็นที่น่าเชื่อถือ สะท้อนผลของความทุ่มเท การพัฒนาเศรษฐกิจในทุกมิติ ทั้งมาตรการส่งเสริมการค้าการลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ” น.ส.ทิพานันกล่าว

Advertisement