กองสลากขานรับนายกฯ พร้อมออกสลากการกุศลเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา

104

business highlight online : 7 กันยายน 2566 ผอ.กองสลากขานรับนายกฯ พร้อมออกสลากการกุศลเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา เผยทำได้ทันทีตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้ พ.ร.บ.การพนัน

พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้รับข้อเสนอของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เกี่ยวกับแนวทางการออกสลากเพื่อความเสมอภาค ว่า ได้มอบหมายให้รองผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯ เข้าไปหารือและชี้แจงรายละเอียดกับนายกฯ และ รมว.คลัง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันนี้ (7 ก.ย.66) ซึ่งตามกฎหมายการออกสลากเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา สามารถดำเนินการได้ทันทีตามนโยบายของรัฐบาล ในรูปแบบของการออกสลากการกุศล ภายใต้ พ.ร.บ.การพนัน ที่สามารถนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายสลากฯไปดำเนินโครงการตามนโยบายของรัฐบาล โดยอาศัยอำนาจของ ครม.

“สำนักงานสลากฯ พร้อมทุกกระบวนท่าในรับนโยบายการออกสลากการกุศล เพื่อการศึกษาทันที เพราะถือว่าเป็นอำนาจของ ครม. เป็นนโยบายของรัฐบาล และ พ.ร.บ.การพนัน ได้เปิดทางให้อยู่แล้วที่สามารถจะนำรายได้จากการจำหน่ายสลากการกุศลไปดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล โดยไม่ต้องนำส่งรายได้เข้าคลังแต่อย่างใด” พ.ท.หนุน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ครม.ได้อนุมัติกรอบให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถออกสลากการกุศลได้รวมไม่เกิน 10,000 ล้านบาท  ซึ่งมีหน่วยงานได้รับการอนุมัติให้ออกสลากการกุศลไปแล้ว 16 โครงการ ที่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในกลางปี 67 โดยออกแต่ละงวดจำนวน 11 ล้านใบ โดยก่อนหน้านี้กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้เข้ามาหารือในรายละเอียดกับสำนักงานสลากฯไปบ้างแล้ว ซึ่งตนเองได้ชี้แจงและอธิบายว่าหน่วยงานสามารถหารายได้จากโครงการสลากการกุศลได้อยู่แล้ว แต่ต้องขออนุมัติจาก ครม.

Advertisement