รมช.พณ.เปิดใจถนัดงานดูแลสินค้าเกษตรหากได้รับพร้อมทำเต็มที่

63

business highlight online : 8 กันยายน 2566 รมช.พาณิชย์ เปิดใจถนัดงานดูแลสินค้าภาคการเกษตร ระบุมีประสบการณ์หลาย 10 ปี และมีข้อมูลด้านสินค้าเกษตรของไทยและทั่วโลกไม่น้อย ชี้อยู่ที่ รมว.พณ. จะแบ่งงานให้ดูแลกรมไหนบ้าง แต่ยืนยันได้รับกรมไหนพร้อมทำอย่างเต็มที่

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดใจหลังเข้ากระทรวงพาณิชย์วันแรก ว่า นำประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาอยู่ในส่วนของการบริหารจัดการสินค้าภายในประเทศทั้งพืชไร่และพืชสวนมาปรับใช้ในการทำงาน หากได้รับหน้าที่ในการดูแลก็พร้อมทำงานได้ทันที และโดยส่วนตัวมองว่าสามารถดูแลสินค้าเกษตรได้ ไม่มีล้นตลาดแน่นอน และต้องทำให้สินค้าเกษตรมีราคาสูง ลดต้นทุนการผลิตให้ได้ ซึ่งการแก้ไขปัญหาระยะสั้นคือการบริโภคภายในประเทศ ผ่านช่องทางตลาดใหม่ๆ โดยไม่ใช้กลไกเดิมๆ อีก ด้วยการระบายผ่านตลาดกลาง แต่จะใช้กลไกเอกชนเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาพืชไร่ โดยเฉพาะข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต้องแยกบริหารจัดการทีละตัว มีคณะทำงานดูแลแต่ละชนิด โดยดึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาระดมความคิดที่หลากหลายเพื่อวางแผนรับมือล่วงหน้า ขณะที่การดูแลค่าครองชีพของประชาชนนั้นมองว่า จะต้องมีการเจรจาพูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการให้มีการปรับราคาสะท้อนต้นทุนการผลิตที่ลดลง ตามความเป็นจริงด้วย เพราะหลังจากที่รัฐบาลเข้ามาบริหารจะมีต้นทุนการผลิตหลายรายการปรับลดราคาลง และสำหรับโครงการธงฟ้า อาจยังมีอยู่ ตามความจำเป็น เพราะเป็นหลักจิตวิทยาในการดึงราคาสินค้าที่แพงให้ปรับลดลงได้บ้าง แต่อาจช่วยไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งงานในส่วนต่างๆ ของกระทรวงพาณิชย์นั้น ต้องรอในวันที่ 14 กันยายนนี้ ซึ่งจะมีการแบ่งงานอย่างเป็นทางการและไม่ว่าจะมีคำสั่งให้ดูแลงานในส่วนใดก็พร้อมที่จะทำงานทันที

Advertisement