ก.คลัง มั่นใจเป้าหมายรายได้ รองรับงบปี 67

77

business highlight online : 30 กันยายน 2566 คลัง มั่นใจหารายได้รองรับงบปี 67 หลังกระทรวงได้วางแผนการบริหารจัดเก็บรายได้ มีการพัฒนาระบบต่างๆ เพิ่มศักยภาพการจัดเก็บรายได้อย่างต่อเนื่อง

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า ตามที่มีการวิจารณ์ เป้าหมายรายได้ ในแผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2567 – 2570) กระทรวงคลัง ยืนยันตัวเลขประมาณการรายได้รัฐบาลสุทธิ เท่ากับ 2.787 ล้านล้านบาท  กรอบงบประมาณรายจ่าย เท่ากับ 3.480 ล้านล้านบาท ขาดดุลงบประมาณ  693,000 ล้านบาท ตามที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566

กระทรวงการคลังได้วางแผนการบริหารจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลเพื่อให้การจัดเก็บรายได้เป็นไปตามที่ประมาณการไว้โดยให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้เป็นหลัก เนื่องจากที่ผ่านมาหน่วยงานจัดเก็บรายได้ในสังกัดกระทรวงการคลังได้มีการพัฒนาระบบต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดเก็บรายได้อย่างต่อเนื่อง มีการใช้เทคโนโลยีในการติดตามและตรวจสอบการจัดเก็บภาษีเพื่อขยายฐานภาษี

ทำให้การวางแผนการจัดเก็บเป้ารายได้ของปีงบประมาณ 2567 ให้สามารถเป็นไปตามประมาณการที่ตั้งไว้  จึงมั่นใจการใช้มาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2567 ช่วยสนับสนุนให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจและส่งเสริมให้เศรษฐกิจมีการเติบโต ส่งผลให้ภาครัฐสามารถจัดเก็บรายได้ได้ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจที่มากขึ้นด้วย โดยยังไม่ได้นโยบายภาษีเข้าจัดเก็บภาษี

Advertisement