หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด ต่ำสุดรอบ 3 ปี ผจก.ตลท.ระบุร่วงทั่วโลก ชี้ภาครัฐ-เอกชนต้องเดินสายให้ข้อมูลด้านบวกตลาดหุ้นไทย

70

business highlight online : 20 ตุลาคม 2566 ตลาดหุ้นไทยต้นภาคบ่ายร่วงต่อตกสุด 23 จุด หลุดระดับ 1,400 จุด “ภากร” ระบุเหตุความไม่สงบตะวันออกกลาง-ดอกเบี้ยสหรัฐ กดดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก เตรียมร่วมมือรัฐเดินหน้าโรดโชว์ไปต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่น

ตลาดหุ้นไทย ช่วงบ่ายวันนี้ ต่ำสุดในรอบ 3 ปี หลุด 1,400 จุด ร่วงกว่า 25 จุด เมื่อเวลา 14.32 น. ดัชนี SET อยู่ที่ 1,399.21 จุด ลดลง 23.83 จุด (-1.67%) ตามตลาดหุ้นต่างประเทศปรับฐานลงรับแรงกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (บอนด์ยีลด์) อายุ 10 ปีพุ่งขึ้น และความวิตกกังวลสงครามในตะวันออกกลางมีแนวโน้มยืดเยื้อ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่าดัชนีในตลาดหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาในช่วงนี้ไม่ได้เป็นแค่ประเทศไทยประเทศเดียว แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตลาดหุ้นทั่วโลก จากผลกระทบต่างๆ ในรอบหนึ่งเดือนที่ผ่านมา เพราะมีเหตุการณ์ใหม่เกิดขึ้น อย่างเช่น ความขัดแย้งในตะวันออกกลางระหว่าง อิสราเอล-ปาเลสไตน์ กลุ่มฮามาส ทำให้เป็นประเด็นใหญ่ ที่มีผลกระทบวงกว้าง รวมทั้งยังมีผลกระทบต่อเรื่องราคาน้ำมัน และเรื่องอื่นรวมไปถึงประเด็นเรื่องอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ก็มีผลกระทบไปทั่วโลกเช่นกัน

“เรื่องผลกระทบของตะวันออกกลางมีผลต่อราคาน้ำมัน อยากให้มองว่ามีผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ ภาคอุตสาหกรรม และบริษัทจดทะเบียนไหนบ้าง เนื่องจากต้องไปดูเพราะผลกระทบไม่ได้กระทบในภาพรวมทั้งหมด เพราะบางกลุ่มได้รับผลบวก และบางกลุ่มได้รับผลลบ จากราคาพลังงาน จึงอยากจะฝากว่าตอนนี้ควรดูข้อมูลให้ดีให้รอบด้านแต่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากข้อมูลในการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในระยะนี้ อยากจะฝากว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย แต่ประเด็นที่สำคัญในตอนนี้คือการดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้าประเทศไทยอย่างไร” นายภากร กล่าว

นายภากร กล่าวว่า ขณะนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ภาคเอกชนและภาครัฐ ต้องร่วมมือกันสร้างความมั่นใจ ให้กับนักลงทุนเพื่อดึงดูดเม็ดเงินให้กลับเข้ามาลงทุน ซึ่งทำได้หลายวิธี เช่น การให้ข้อมูลมากขึ้นว่าบริษัทจดทะเบียนไทยได้รับผลกระทบต่างๆ อย่างไรบ้าง ยังมีความสามารถในการทำกำไรอย่างไร ระบบเศรษฐกิจไทยเป็นอย่างไร รวมไปถึงมุมมองต่างๆ ในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับนโยบายภาครัฐ จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร เพื่อให้ภาคเศรษฐกิจกลับมาเติบโต ซึ่งต้องให้ความร่วมมือกันมากขึ้นในการให้ข้อมูลข่าวสาร ทั้งภาครัฐ และเอกชน ซึ่งทางภาครัฐให้ความสำคัญในเรื่องต่างๆ เหล่านี้อยู่แล้ว โดยในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2566 ทั้งภาครัฐ และเอกชนจะมีการเดินทางไปโรดโชว์ต่างประเทศ ที่ประเทศสิงคโปร์ จะเป็นการเดินทางไปให้ข้อมูลกับนักลงทุนที่ทันต่อเหตุการณ์ เพื่อดึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมไปถึงเม็ดเงินลงทุนกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นไทย

Advertisement