ตลท. แถลงด่วน หลังหุ้นไทยวันนี้รูดกว่า 30 จุด

82

business highlight online : 26 ตุลาคม 2566 ผู้จัดการ ตลท. แถลงด่วน หลังหุ้นไทยวันนี้รูดกว่า 30 จุด ชี้การซื้อขายยังไม่ผิดปกติ ปีนี้ฟันโฟลว์ไหลออกแล้ว 1.7 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นเงินลงทุนระยะสั้น

SET ปิดวันนี้ที่ 1,371.22 จุด ลดลง 30.48 จุด (-2.17%) มูลค่าซื้อขาย 45,690.17 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิกว่า1,557 ล้านบาท นักวิเคราะห์ระบุเกิดจากภาวะทั้งในและต่างประเทศ โดยกังวลดอกเบี้ยสหรัฐอาจยืนสูงยาวนาน, สถานการณ์ในตะวันออกกลางกลับมาตึงเครียดมากขึ้น ในขณะที่ในประเทศยังรอความชัดเจนเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยอมรับว่าหุ้นไทยร่วงลงหนักมากกว่าตลาดหุ้นอื่นในหลายประเทศ โดยมองว่าสาเหตุหลักมาจากปัจจัยภายนอก ดังนั้น จึงเชื่อว่าหากปัจจัยลบในต่างประเทศคลี่คลาย โดยเฉพาะสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางคลี่คลายลง ก็จะมีโอกาสที่ตลาดหุ้นไทยจะพลิกกลับมาได้ เพราะปัจจัยพื้นฐานของประเทศไม่ได้มีปัญหา ทั้งความแข็งแกร่งและความสามารถในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน แต่สิ่งที่ยังน่ากังวล คือหนี้ครัวเรือน อย่างไรก็ตามขอให้พิจารณาข้อมูลต่าง ๆ ให้รอบคอบ ส่วนการเติมสภาพคล่อง ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะตลาดทุนนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการหารือกับภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

สำหรับภาวะหุ้นไทยวันนี้ การซื้อขายไม่มีความผิดปกติ แม้จะลดลงถึง 30 จุด สำหรับการทำ Short Sell หรือการยืมหุ้นมาขายเพื่อลงทุนในทิศทางขาลง อยู่ที่ 11.34% ซึ่งยังอยู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสมไม่เกิน 12% โดยตั้งแต่ต้นปีดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงมากกว่า 15% เป็นผลจากสภาพคล่องในประเทศที่ลดลง ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปีมาตลอด โดยเริ่มปรับตัวรุนแรงตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ปรับตัวลงทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ปรับตัวลดลงมากกว่า 15% ส่วนฟันโฟลว์จนถึงเมื่อวาน (25 ต.ค.) ไหลออกไปแล้วประมาณ 1.7 แสนล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ยังถือว่าสัดส่วนการถือหุ้นไทยของนักลงทุนต่างประเทศเปลี่ยนแปลงน้อยมาก ดังนั้น เงินที่หายออกไปจึงเป็นเงินที่เกิดจากการซื้อขายระยะสั้น

นายภากร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการขยายเวลาซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นกับผูัมีส่วนได้ส่วนเสียในตลาด ซึ่งเมื่อรับฟังได้ครบถ้วนแล้วจะนำมาพิจารณาต่อไป

Advertisement