กรมการค้าภายในระดมตรวจเครื่องชั่งตวงวัด-เครื่องวัดความชื้น รับซื้อข้าวตามโรงสีทั่วประเทศ

116

business highlight online : 5 พฤศจิกายน 2566 รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกับค้าภายในจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด ทั้งส่วนกลางภูมิภาคระดมตรวจเครื่องชั่งตวงวัดรับซื้อข้าวตามโรงสีทั่วประเทศเตรียมพร้อมรับช่วงฤดูผลผลิตข้าวเปลือกออกสู่ตลาด

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ระดมตรวจเครื่องชั่งสำหรับซื้อขายข้าวและเครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือก ที่ใช้ในสถานรับซื้อข้าวและโรงสีทั่วประเทศ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี โดยเป็นการดำเนินการตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ข้าวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกร รักษามาตรฐานในการรับซื้อสินค้าเกษตร และป้องปรามการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่เที่ยงตรงในการซื้อขายสินค้าเกษตร

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องชั่งและเครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือกทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2566 จำนวน 192 ราย 399 เครื่อง พบว่ามีความถูกต้องเที่ยงตรง 396 เครื่อง และไม่ถูกต้อง 3 เครื่อง เป็นกรณีเครื่องชั่งไม่มีเครื่องหมายคำรับรอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ทั้งนี้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดให้ลงพื้นที่ตรวจการรับซื้อสินค้าเกษตรอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวหรือนอกฤดูเก็บเกี่ยวก็ตาม

“ขอเน้นย้ำกับผู้ประกอบการรับซื้อสินค้าเกษตรทั่วประเทศ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยใช้เครื่องชั่งที่ถูกต้องและมีคำรับรอง หากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 กรณีใช้เครื่องชั่งตวงวัด ที่ไม่มีเครื่องหมายรับรองหรือคำรับรองสิ้นอายุในการซื้อขายสินค้า ต้องระวางโทษ จำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีโกงเครื่องชั่งหรือใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีการดัดแปลงแก้ไข ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 280,000 บาท หากพี่น้องเกษตรกร พบว่ามีการใช้เครื่องชั่งไม่ถูกต้อง มีการกดราคารับซื้อต่ำกว่าราคาตลาด ไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ รับซื้อไม่ตรงกับราคาที่แสดง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายผลผลิต สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางแอพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ“ ร้อยตรีจักรากล่าว

Advertisement