มท.1 เร่งออกหลายมาตรการลดภาระค่าครองชีพ ปชช.-กระตุ้นเศรษฐกิจ

110

business highlight online : 7 พฤศจิกายน 2566 กระทรวงมหาดไทย – “อนุทิน” เร่งรัดนโยบายลดค่าครองชีพ ลดค่าน้ำ ขยายเวลาถอดมิเตอร์น้ำเป็น 3 เดือน พร้อมแก้ไขกฎหมายเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงเทศกาล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ประชุมผู้บริหารระดับสูง กระทรวงมหาดไทย เพื่อขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินนโยบายของกระทรวง โดยนายอนุทิน เน้นย้ำการเร่งรัดดำเนินมาตรการการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ทั้งการช่วยแบ่งเบาภาระค่าน้ำ ค่าไฟ ขณะที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง ได้สนองนโยบายลดภาระประชาชน ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับได้ขยายเวลาถอดมิเตอร์ไฟฟ้า จาก 1 เดือน เป็น 3 เดือน ให้โอกาสประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยได้มีไฟฟ้าใช้อย่างต่อเนื่อง โดยหากการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) พิจารณาออกมาตรการที่คล้ายคลึงกัน ทั้งการลดค่าน้ำ การขยายเวลาถอดมิเตอร์ ก็จะช่วยได้อีกทางหนึ่ง

“ให้ความสำคัญกับเรื่องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ลดค่าใช้จ่าย ซึ่งค่าน้ำค่าไฟ เป็นรายจ่ายสําหรับสิ่งจําเป็นขั้นพื้นฐานในชีวิต หากทั้ง กปน. และ กปภ. ดำเนินมาตรการต่าง ๆ คล้ายกับการไฟฟ้าได้ มาตรการเหล่านี้จะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม”

นายอนุทิน ระบุว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ได้ร่วมประชุมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหานั้น ส่วนหนึ่งจะต้องพึ่งพากลไกของกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดยรัฐบาลมีกำหนดจะประกาศ Kick off แนวทางจัดการหนี้นอกระบบในวันที่ 28 พ.ย. 66 และจัดประชุมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องทั่วประเทศ ซึ่งจะให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในวันที่ 8 ธ.ค. ซึ่งได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 กระทรวงมหาดไทยต้องดำเนินการแก้ไขกฎกระทรวงเพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามขั้นตอนให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่นายกรัฐมนตรีกำหนดที่จะให้เริ่มมาตรการตั้งแต่ 15 ธ.ค. 66 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไฮซีซันต่อไป โดยจะเน้นในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยว 4 จังหวัดก่อนคือกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรีและภูเก็ต

Advertisement