นายกฯ ขอให้ Citi จัดสัมมนาประเด็นแลนด์บริดจ์ เผย เตรียมดินเนอร์ ร่วมกับ “โจ ไบเดน”

71

business highlight online : 16 พฤศจิกายน 2566 สหรัฐอเมริกา  – นายกฯ เผย พรุ่งนี้ มีนัดดินเนอร์ กับ “โจ ไบเดน” และ หารือทวิภาคีกับ “จัสติน ทรูโด” ผู้นำแคนนาดาหนุ่มสุดหล่อ ใส่ถุงเท้าสวย

วันนี้ (15 พฤศจิกายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก ซึ่งช้ากว่าเวลาประเทศไทย 15 ชั่วโมง) ภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา วันนี้ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้พบกับผู้บริหารบริษัท Citi ได้พูดคุยประเด็นแลนด์บริดจ์ที่อยากให้ Citi จัดสัมมนาและเชิญไทยไปพูดคุยจะได้เชิญชวนนักธุรกิจในส่วนที่เกี่ยวข้องพูดคุย รวมถึงจัดโรดโชว์ในทุกทวีป ซึ่ง Citi ยืนยันสนับสนุนไทยในทุกมิติ

ส่วนการประชุมชุม CEO Summit ได้ใช้เวทีนี้ เน้นย้ำว่าประเทศไทยเปิดแล้วสำหรับนักลงทุน ไม่มีเวลาไหนที่ดีไปกว่าเวลานี้ ที่จะเข้ามาลงทุนในไทย ซึ่งประเทศไทยอยู่ในลำดับที่ 43 ของ SDG Index เป็นที่หนึ่งในอาเซียน

ส่วนการพบกับผู้บริหารไมโครซอฟต์ ในงาน CEO Simmit นั้นมีการพูดคุยว่าไตรมาสที่ 1 ปีหน้าจะเดินทางมาไทย รัฐบาลจึงขอเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ พร้อมเชิญภาคเอกชนเข้าไปพูดคุยลักษณะการจับคู่ทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มช่องทางการพัฒนาดิจิทัลในไทยให้เข้มแข็งขึ้น

ขณะที่ในงาน CEO Summit มีการออกบูธของบริษัทชั้นนำ เช่น บริษัท โบอิ้ง ที่นำเฮลิคอปเตอร์ไร้คนขับ ขนส่งคนได้ ซึ่งคาดว่าจะนำมาขายเชิงพาณิชย์ได้ประมาณ​ 7-8 ปีข้างหน้า เดินทางได้ 160 ไมล์ ขณะที่ผู้ประกอบการไทยก็ได้มาออกบูธเช่นกัน

ส่วนภารกิจในวันพรุ่งนี้ (16 พ.ย.66 ตามเวลาสหรัฐ) นายกรัฐมนตรี ระบุ จะพบกับนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา คนที่ใส่ถุงเท้าสวย ๆ หล่อด้วย เคยมาไทย ซึ่งต้องไปรับฟังความเห็นก่อน รวมทั้งพบหารือกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เกี่ยวกับการค้าและการท่องเที่ยว และหารือกับประธานาธิบดีเปรู รวมถึงรับประทานอาหารค่ำร่วมกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่จะหารือในหลายประเด็น รวมไปถึงการพบกับนางกีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เป็นสุภาพสตรีที่เก่งและเข้าใจธุรกิจการค้าการลงทุนเป็นอย่างดี

Advertisement