“เศรษฐา” ย้ำ เศรษฐกิจวิกฤติ จำเป็นต้องทำดิจิทัล วอลเล็ต

73

business highlight online : 20 พฤศจิกายน 2566 ก.คลัง – นายกฯ เตรียมแถลงแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ 28 พ.ย.นี้ ส่วนหนี้ในระบบแถลง 12 ธ.ค. เมิน “นิด้าโพล” พบประชาชนค้านกู้เงินทำโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ย้ำเศรษฐกิจวิกฤติ จำเป็นต้องทำ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ว่า วันนี้ไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ แต่ได้พูดคุยกับนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการธนาคารทหารไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งธนาคารกรุงไทย ปลัดกระทรวงการคลัง และกรมสรรพากรเรื่องสภาพเศรษฐกิจโดยรวม มาตรการต่าง ๆ ทั้งการสนับสนุนการท่องเที่ยว เป็นแพคเกจใหญ่ที่จะนำเข้าสู่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็ว ๆ นี้ และมาตรการภาษีระยะยาว รวมถึงเรื่องใหญ่คือการแก้ไขปัญหาหนี้สินโดยรวมทั้งหมด ที่แบ่งเป็น 2 ส่วน คือหนี้นอกระบบและหนี้ในระบบ ซึ่งการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจะแถลงในวันที่ 28 พ.ย.นี้ ส่วนการแก้ไขปัญหาหนี้ในระบบจะแถลงในวันที่ 12 ธ.ค. นี้ เวลา 14:00 น. พร้อมกับมีการบ้านแบ่งไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำ ถือว่าเป็นงานที่เยอะอยู่

ส่วนกรณีที่นิด้าโพลสำรวจว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต และเรื่องการออก พ.ร.บ.กู้เงิน จะต้องชี้แจงหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เท่าที่ดูคร่าว ๆ ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ขนาดนั้น เพราะคนที่เห็นด้วยก็มี ถือเป็นการสะท้อนความคิดเห็น และเรื่องอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว อีกทั้งตัวเลขทางเศรษฐกิจสะท้อนออกมาว่า GDP ไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 1.5% คู่แข่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียต่ำสุด 3.3% บางประเทศมากกว่าเรา 2-3 เท่า เป็นเรื่องของการตีความว่าวิกฤติจำเป็นหรือไม่ ซึ่งตนย้ำว่าวิกฤติและจำเป็น

เมื่อถามว่าหลังนายกฯ แถลงรายละเอียดโครงการดิจิทัล วอลเล็ตได้รวบรวมเสียงสะท้อนบ้างหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนรวบรวมข้อมูลต่อ แม้จะแถลงไปแล้วก็ต้องทำงานต่อ ก็รับฟังเพราะยังมีรายละเอียดเล็กน้อย

เมื่อถามว่ามีความเป็นห่วงหรือไม่ว่า กว่า พ.ร.บ.กู้เงินจะออก จะทำให้นายกฯรัฐมนตรีเสียสมาธิเดินหน้าทำโครงการ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตำแหน่งผู้นำประเทศ เป็นตำแหน่งที่อยู่ในความรับผิดชอบสูง มีหลายภาคส่วนที่ต้องดูแลแก้ปัญหา เสียสมาธิ เสียกำลังใจคงไม่มี ไม่มีสิทธิ์ที่จะเสียสมาธิ คงมีข้ออ้างไม่ได้ที่จะไม่ทำงาน ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่เสียกำลังใจ ไม่เสียสมาธิ

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าเห็นตัวเลข GDP 1.5% แล้วตกใจ จะมีเทคนิคทางเศรษฐกิจอย่างไร ระหว่างรอโครงการเงินดิจิทัล วอลเล็ต นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดิจิทัล วอลเล็ต เป็นนโยบายใหญ่นโยบายหนึ่งเช่นเดียวกับนโยบายการท่องเที่ยว รวมถึงซอฟต์พาวเวอร์ และการแก้ไขปัญหาหนี้สินทั้งระบบ ซึ่งบางอย่างทำได้ทันที และมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

“เรายังทำงานอย่างเต็มที่ ภาคส่วนไหนที่ต้องการความช่วยเหลือ เราก็เข้าใจความลำบากของประชาชน การประชุม ครม. ทุกนัด ก็มีมาตรการต่าง ๆ ออกมา พยายามอยู่ ตนตกใจ และเลขาสภาพัฒน์ฯ ก็ตกใจ เพราะตัวเลข GDP น้อยกว่าที่คาด หายไป 0.5% ถือว่าสูงมาก เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความเร่งด่วนจำเป็น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามถึงโครงการ E-Refund จะใช้ได้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งกับโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า “เปล่าครับ ไม่ใช่จะใช้ทั้ง 2 อย่างก็ได้ สำหรับคนที่ได้ดิจิทัล วอลเล็ต ก็สามารถใช้ E-Refund ได้

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงมาตรการภาษีระยะยาว โดยกล่าวว่าขอยังไม่พูดเพราะถ้าพูดออกไปแล้วยังไม่มีอะไรที่ชัดเจน เดี๋ยวจะไปพูดกันไปกันมา แต่ยืนยันว่าจะมีมาตรการทางภาษีระยะยาวออกมา

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าตอนนี้เศรษฐกิจมันเลวร้ายกว่าที่คิด และวิกฤติอยู่แล้ว แต่ตอนนี้หนักกว่าเดิมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการยืนยันมากกว่า ว่าสิ่งที่เราคิดมันเป็นอย่างไร และเมื่อสื่อถามว่าไม่เกินความสามารถนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถาม เพียงแต่ยิ้ม พร้อมกล่าวว่า สวัสดีครับ ขอบคุณครับ จากนั้นขึ้นรถเบนซ์ หมายเลขทะเบียน 4กค 29 กรุงเทพมหานคร ออกจากกระทรวงการคลังทันที

Advertisement