รมช.คลังเผยพร้อมแก้หนี้นอกระบบที่เป็นวาระแห่งชาติ ผ่านทางออมสินและ ธ.ก.ส.

104

Business Highlight Online : 28 พฤศจิกายน 2566 รมช. คลังเผย กระทรวงการคลังพร้อมดำเนินการตามมาตรการแก้หนี้นอกระบบที่เป็นวาระแห่งชาติตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยดูแลหลังจากไกล่เกลี่ยและปรับปรุงโครงสร้างหนี้นอกระบบแล้ว ธนาคารออมสินมีโครงการสินเชื่อเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ สินเชื่อส่งเสริมอาชีพ ขณะที่ ธ.ก.ส. มีสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรซึ่งนำที่ทำกินไปจำนอง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการร่วมแถลงนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบที่เป็นวาระแห่งชาติซึ่งนำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมถึง พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นายกฤษฎากล่าวว่า กระทรวงการคลังพร้อมดูแลลูกหนี้นอกระบบ โดยหลังจากที่มีการไกล่เกลี่ยและปรับปรุงโครงสร้างหนี้แล้ว สามารถกู้เงินจากโครงการต่างๆ ของธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทั้งเพื่อนำไปแก้ไขหนี้นอกระบบและพัฒนาอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้

ทั้งนี้ธนาคารออมสินมีสินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน เพื่อแก้ไขหนี้นอกระบบที่ให้กู้สูงสุดต่อราย 50,000 บาท ระยะเวลาสูงสุด 5 ปี รวมถึงสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบอาชีพอิสระรายย่อยสำหรับนำไปส่งเสริมการประกอบอาชีพ ให้กู้สูงสุด 100,000 บาท ระยะเวลาสูงสุด 8 ปี กำหนดอัตราดอกเบี้ยตามความสามารถในการชำระของลูกหนี้แต่ละราย

นอกจากนี้ ธ.ก.ส. ยังมีโครงการช่วยเหลือเกษตรกรซึ่งนำที่ดินทำกินไปจำนองหรือขายฝาก เมื่อไกล่เกลี่ยและปรับปรุงโครงสร้างหนี้นอกระบบแล้ว จะมีสินเชื่อโดยให้สินเชื่อสำหรับให้แก้ไขปัญหาสูงสุดต่อราย 2.5 ล้านบาท

สำหรับเจ้าหนี้ที่ต้องการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายให้ขออนุญาต พิโกไฟแนนซ์ (Pico Finance) ธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับกระทรวงการคลังซึ่งเปิดให้ประชาชนสามารถดำเนินธุรกิจสินเชื่ออย่างถูกกฎหมายในพื้นที่ โดยกำหนดทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ขณะนี้มีผู้มาจดทะเบียนแล้ว 1,000 กว่าราย ให้สามารถปล่อยกู้ได้ แต่ไม่ให้รับฝากเงิน

Advertisement