นายกฯยอมรับ แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตดีเลย์-แต่ไม่คิดยุติโครงการ

49

Business Highlight Online : 19 มกราคม 2567 นายกฯ ยืนยันดิจิทัลวอลเล็ต ไม่มีทุจริต 100% ขออย่าพูดลอยๆ สวน “ศิริกัญญา” รัฐบาลเดินหน้าเต็มที่ ไม่คิดยุติโครงการ ยอมรับ แจกเงินต้องดีเลย์ออกไป รอความเห็นจาก ป.ป.ช.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง ความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ 10,000​ บาท​ หลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมส่งรายงานความเห็นให้คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตว่า​  ตนได้รับรายงาน​ เท่าที่ทราบเบื้องต้น จากนายจุลพันธ์​ อมรวิวัฒน์​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง​ ได้บอกว่าขอรอรับรายงานจากทาง ป.ป.ช. ก่อน​

ส่วนข้อกังวลเรื่องการทุจริตและความไม่คุ้มค่าในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต​ของ ป.ป.ช. นั้น​ นายเศรษฐา​ กล่าวว่า​ เรื่องคุ้มค่าหรือไม่คุ้มค่า ตนเชื่อว่า มีตัวเลือกที่สามารถอธิบายได้

“ส่วนเรื่องทุจริตผมมั่นใจ 100% ว่าไม่มีแน่นอน​ ถ้าเกิดท่านสงสัยว่าทุจริตตรงไหนให้ถามมา​ ทางรัฐบาลมีหน้าที่อธิบาย​ เพราะมีการใช้เทคโนโลยี ในการส่งเงินจาก G​ to​ C (Government to customer)​ เพื่อเข้ากระเป๋าสตางค์ของประชาชน​ ซึ่งตนไม่เห็นว่าจะทุจริตตรงไหนได้เลย​ “ นายเศรษฐา กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า อย่าพูดลอยๆ​ ว่ามีการทำทุจริตได้​ ตนเข้าใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องระมัดระวังในเรื่องนี้ ​ พร้อมระบุว่า ถ้าบอกได้ว่าตรงไหนมีการทุจริต เราก็พร้อมที่จะอธิบายให้ฟัง เพราะหากอธิบายไม่ได้ หรือมีข้อกังขาก็คงทำไม่ได้​

ส่วนไทม์ไลน์ของโครงการจะเริ่มที่เดือนพฤษภาคมเหมือนเดิมใช่หรือไม่​ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นไปตามที่นายจุลพันธ์​ ระบุว่า อาจจะมีการดีเลย์ออกไป​

ส่วนกรณีที่ นางสาวศิริกัญญา​ ตันสกุล ​สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า รัฐบาลจะใช้ข้ออ้างของ ป.ป.ช. เพื่อเป็นหลังพิงฝาในการยุติโครงการดังกล่าว​ นายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า​ ไม่มีความคิด​ ณ​ จุดนี้เดินหน้าเต็มที่​ ส่วนจะดีเลย์ออกไประยะเวลานานแค่ไหน ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับว่าหนังสือจาก ป.ป.ช.จะมาถึงเมื่อใด และมีคำถามมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากมีคำถามมา ตนก็อยากให้เป็นคำถามที่เฉพาะเจาะจง เพราะจะได้สามารถตอบอย่างตรงไปตรงมา

ส่วนมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะถึงขั้นเลื่อนมาใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในการดำเนินโครงการ​ นายเศรษฐา​ ระบุว่า​ ยังไม่พูดไปไกลขนาดนั้น​ รวมถึงหากถามว่ามีความกังวลหรือไม่ ตนมีความกังวลในทุกเรื่อง ที่เป็นเรื่องความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งเรื่องดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ โรงงานพลุระเบิด จังหวัดสุพรรณบุรี ฝุ่น PM 2.5 ซึ่งตนก็กังวลทุกเรื่อง

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​ จะต้องพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งหรือไม่ เนื่องจากเป็นนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา​ นายก​รัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ ตนให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลเสมอ ซึ่งต้องคุยกันทุกเรื่อง​ ในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม​ เมื่อมีข้อมูลหรือคำถามเข้ามา เราก็ต้องอธิบายคำถามให้ได้ว่าเป็นอย่างไร​ และเราต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงถามว่าพอใจหรือเห็นด้วยหรือไม่ เพราะอยู่ด้วยกันต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ตนยืนยันมาตลอด