“ภูมิธรรม” เผย 15 ก.พ.นี้ รู้เรื่อง ดิจิทัล วอลเล็ต เอาไง?

72

Business Highlight Online : 13 กุมภาพันธ์ 2567 ทำเนียบรัฐบาล – “ภูมิธรรม” ระบุ ดิจิทัลวอลเล็ตชัดเจนหลังประชุม 15 ก.พ. ย้ำทำเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ วอนคนวิจารณ์ใจกว้างมองให้รอบคอบ จะเข้าใจชีวิตจริงของ ปชช.มากขึ้น

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้จะนำความเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาหารือหรือไม่ ว่า จะประชุมคณะกรรมการดิจิทัล ฯ ชุดใหญ่ วันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

เมื่อถามย้ำว่า วันที่ 15 ก.พ.จะชัดเจนเลยหรือไม่ว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะชัดหรือไม่จะเกิดขึ้นหลังการประชุมเสร็จว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวมองข้อเสนอของ ป.ป.ช.ว่าเป็นข้อพึงสังวร เป็นข้อห่วงใยเหมือนกับที่หลายฝ่ายมีความคิดเห็นแตกต่างออกมาเท่ากัน เมื่อแสดงความคิดเห็นมาเราก็รับ รัฐบาลรับฟังความเห็นมาทุกแบบ ทั้งหนุนเต็มที่ อยากให้ทำเร็วและให้ระมัดระวัง

ส่วนที่ ป.ป.ช.อยากให้แจกเฉพาะกลุ่มเปราะบางและใช้งบปกติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งที่เห็นต่างกันคือโครงการนี้ไม่ใช่โครงการแจกเงิน จึงไม่จำเป็นต้องเลือกว่าจะต้องเอาเฉพาะผู้เปราะบางหรือไม่ เพราะโครงการนี้เป็นโครงการกระตุ้นสิทธิที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม ประชาชนคนไทยทุกคนต้องมีส่วนร่วมกับการกระตุ้นครั้งนี้

เมื่อถามย้ำว่า โครงการกระตุ้นครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นครั้งใหญ่ไม่ใช่หยอดน้ำข้าวต้มใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความต้องการของเราคือการกระตุ้นครั้งใหญ่ เพื่อให้เกิดการพลิกเศรษฐกิจ แต่การยืดออกไปเรื่อย ๆ วันนี้ไม่จบ พรุ่งนี้ไม่จบ ปีนี้ไม่จบ ปีหน้าต่อ ๆ ไปก็ต้องดูว่า เป็นยาที่ใช้ได้กับสถานการณ์นั้น ๆหรือไม่ ซึ่งโครงการนี้เริ่มคิดกันว่าจะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจโดยตอนนี้ยังมีวิกฤติอยู่ การใช้จ่ายภาครัฐไม่มีเลย การท่องเที่ยวคนเข้ามาตัวเลขไม่น้อยแต่การใช้จ่ายน้อยลง ห้างสรรพสินค้าไม่คึกคัก

“อยากให้ถามตัวเองวันนี้เราซื้ออะไรบ้างหรือซื้ออะไรน้อยลง หากซื้อน้อยเพราะเรามีกำลังซื้อน้อยลง เราก็ต้องดูแลจัดการตัวเองมากขึ้น ถ้าเศรษฐกิจยังซึมแบบนี้ ไม่มีอะไรกระตุ้น ก็เหมือนอย่างที่ผมบอก มันจะลามไปเรื่องอื่น ตอนนี้ลามไปที่วิกฤติการเงินเริ่มก่อตัว คิดว่าทำใจกว้าง ๆ พิจารณารอบคอบ ดูความเป็นจริงของประชาชน ถ้าดูให้ครบถ้วน การใช้ดุลพินิจตัดสินใจต่าง ๆ จะใกล้เคียงกับชีวิตจริงของประชาชนมากขึ้น” นายภูมิธรรม กล่าว

ส่วนที่ ป.ป.ช. อ้างความเห็นนักวิชาการว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัวไม่ถึงขั้นวิกฤติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นความเห็นที่แตกต่างกันของนักวิชาการหลายค่าย แต่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมา 9 ข้อบอกจะวิกฤติอย่างนั้นวิกฤติอย่างนี้ก็ดูจะน่ากลัว แต่ข้อ 10 ที่บอกว่ากำลังซื้อจากค่อย ๆ ขยาย แต่หากดู 9 ข้อข้างต้นก็ไม่รู้ว่าข้อ 10 จะขยายได้ เหล่านี้จึงเป็นความเห็นที่ต้องนำมาพิจารณาร่วมด้วย

“จึงอยากให้ทุกคนมาดูที่ความเป็นจริง ที่ผ่านมาการคาดการณ์เศรษฐกิจทุกปีก็จะบอกกันว่าปีที่แล้วผิดเพราะอะไร แล้วปีนี้จะคาดการณ์ใหม่ เราเคารพความเห็นที่ทุกฝ่ายเสนอมา แต่ทุกอย่างจะไม่ใช้จินตนาการอย่างเดียว ต้องเป็นจินตนาการที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง วันนี้ฝ่ายบริหารและฝ่ายปฏิบัติไม่ได้เห็นต่างกัน แต่เราเห็นเหมือนที่ประชาชนเห็นว่าคนลำบาก แต่ฝ่ายที่นั่งวิเคราะห์ตัวเลขอาจจะดูเพียงทฤษฎีหรือตัวเลขอย่างเดียวซึ่งมันเป็นปัญหา คนที่ดูฝ่ายวิชาการมักจะดูภาพรวมใหญ่ ที่ไม่ใช่ภาพเล็ก แต่ภาพใหญ่มันต้องมาจากภาพเล็ก”

Advertisement