โฆษก รมต.พลังงานโต้ 3 กูรูพลังงาน

151

Business Highlight Online : 2 มีนาคม 2567 โฆษก รมต.พลังงาน โต้ 3 กูรูพลังงาน ยืนยันไม่ปรับสูตร Pool Gas แม้กระทบความสามารถการแข่งขันของประเทศ

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง “5 ข้อกังวลนโยบายพลังงาน” จากท่าน 3 กูรูด้านเศรษฐกิจ​และพลังงานว่าในหนี้ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ขณะนี้สูงเกิน 9 หมื่นล้านบาท เพราะพยุงราคาดีเซล-ก๊าซหุงต้ม (LPG)​ รวมถึงหนี้สินค่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยนับแสนล้านบาทที่เกิดจากการตรึงค่าไฟฟ้านั้น เข้าใจว่านายพีระพันธุ์​ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ไม่ได้ชื่นชอบแนวทาง “จ่ายก่อนคืนทีหลัง” แต่เป็นมาตรการเดียวที่ลดความเดือดร้อนประชาชนได้ในระยะสั้น ภายใต้โครงสร้างพลังงานเดิมที่มีอยู่ ระยะยาวกระทรวงมีการผลักดันโซลาร์รูฟท็อปภาคประชาชน ปลดข้อจำกัดให้ประชาชนมีไฟฟ้าที่พึ่งพาตัวเองได้, กฎหมายน้ำมันสำหรับเกษตรกรและผู้มีรายได้ต่ำกำลังร่างกฎหมายกันอยู่, รื้อระบบกองทุนน้ำมัน ที่ทำให้ภาระหนี้ตกอยู่กับรัฐ สิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนฉากทัศน์โครงสร้างพลังงานไทยถาวรแน่นอน

ส่วนประเด็น เกี่ยวเนื่องกับสิ่งแวดล้อม ที่ว่ากระทรวงเอาจริงขนาดไหนเกี่ยวกับการลดควัน PM 2.5 นายพงศ์พล ตอบในฐานะหนึ่งใน “กรรมาธิการ พ.ร.บ. อากาศสะอาด” ยืนยันกระทรวงพลังงานจริงจังมาก ได้ประกาศใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ที่ลดการปล่อย PM 2.5 ตั้งแต่ต้น ม.ค.67 เป็นที่เรียบร้อย ส่วนเรื่องราคาต้นทุนที่สูงขึ้นและต้องปรับขึ้นราคาน้ำมัน น่าจะอยู่ในช่วงที่กระทรวงกำลังหารือเจรจากับผู้กลั่นน้ำมัน นอกจากนั้นร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรม ส่งเสริมเรื่องยานยนต์ EV3.5 ลดการใช้รถพลังงานสันดาบ และส่งเสริม Utility Green Tariff ไฟฟ้าสีเขียวให้ใช้แพร่หลายในภาคอุตสาหกรรมไทยเป็นที่เรียบร้อย

“อย่าตัดสินว่าลดราคาน้ำมัน แล้วจะไม่จริงจังปัญหาสิ่งแวดล้อม คนละส่วนครับ ส่วนที่พูดว่า Pool Gas (ราคาก๊าซเฉลี่ย+นำเข้า) คนส่วนใหญ่ไม่คุ้นชินนัก ผมต้องบอกประชาชนผู้ใช้พลังงานทุกท่านว่า สูตรที่รัฐมนตรีพีระพันธุ์ ได้ปรับผ่านมติเห็นชอบจาก กกพ. เมื่อปลาย ธ.ค.66 ได้สร้างประโยชน์กับประชาชนผู้ใช้ไฟทั้งประเทศมหาศาล เพราะการนำเอาโควตาก๊าซธรรมชาติอ่าวไทยราคาถูก ที่เคยให้กับบริษัทปิโตรเคมีเอกชน ไปให้การใช้กับก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนก่อน เอกชนจะต้องไปซื้อราคา Pool Gas แพงขึ้น แต่ราคาต้นทุนผลิตไฟฟ้าคนไทยถูกลงถาวร 18 สตางค์/หน่วย หากคิดถึงคนทั้งชาติ กับทรัพยากรธรรมชาติในประเทศไทย ผมว่าเรื่องนี้ยกประโยชน์ให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของที่แท้จริง ดีกว่าเอื้อเอกชนรายใหญ่ไม่กี่ราย จึงไม่ควรต้องปรับเปลี่ยนสูตรกลับไปครับ” นายพงศ์พลระบุ

นายพงศ์พลระบุ ขอบคุณสำหรับข้อแนะนำอันเป็นประโยชน์ เข้าใจว่าทั้ง 3ท่าน ต่างมีเจตนาดีต่อการบริหารงานประเทศ เข้าใจว่าทางรัฐมนตรีและกระทรวงพลังงาน ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ สร้างผลงานให้โครงสร้างพลังงานเป็นธรรม-ยั่งยืน-มั่นคง ให้เป็นที่ประจักษ์

ทั้งนี้วานนี้ (1 มี.ค.67) ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีต รมว.พลังงาน และ นายคุรุจิต นาครทรรพ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อแสดงความเป็นห่วงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแก่เศรษฐกิจของชาติ จากนโยบายพลังงานที่รัฐบาลขับเคลื่อน ให้ทราบถึงความเสียหายที่กำลังจะเกิดขึ้นรวม 5 ประเด็น

Advertisement