ราคาทองพุ่งนิวไฮอีก หลังประธานเฟดระบุลดดอกเบี้ยแน่ปีนี้ ชี้เก็งกำไรให้ระวังเพราะมีความเสี่ยง

80

Business Highlight Online : 7 มีนาคม 2567 ราคาทองคำวันนี้ พุ่งแรงทำนิวไฮอีก หลังประธานเฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยปีนี้

สมาคมค้าทองคำรายงาน ราคาทองคำเปิดเช้านี้ไม่ถึง 1 ชั่วโมง ราคาปรับเปลี่ยน 3 รอบ ปรับเพิ่มขึ้นรวม 400 บาท/บาททองคำ โดยรอบที่ 3 (09.56 น.) ราคาทำนิวไฮ สร้างสถิติสูงสุด โดยราคาทองคำแท่ง ขายออกบาทละ 36,250 บาท รับซื้อ 36,150 บาท ทองคำรูปพรรณ ขายออก 36,750 บาท รับซื้อ 35,504.72 บาท ตามราคาทองคำเอเชียที่ขยับขึ้นทำนิวไฮที่ 2,150 ดออลาร์สหรัฐ/ออนซ์ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่ 35.65 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

ราคาทองคำในประเทศพุ่งแรงตามราคาทองคำโลก หลัง นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อสภาคองเกรส ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แม้ยังไม่ได้ให้คำมั่นว่าจะปรับลดลงเมื่อใด เนื่องจากความคืบหน้าในการควบคุมเงินเฟ้อนั้นยังคงไม่แน่นอน และระบุด้วยว่าเศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้ใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอยแต่อย่างใด โดยเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปีในปี 2565 แต่เฟดก็ยังคงต้องการความเชื่อมั่นมากขึ้นกับการลดลงของเงินเฟ้อก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ปิดตลาดวานนี้ ส่งมอบเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 16.30 ดอลลาร์ หรือ 0.76% ปิดที่ 2,158.20 ดอลลาร์/ออนซ์ นอกจากนี้ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังการเปิดเผยถ้อยแถลงของประธานเฟด ซึ่งการอ่อนค่าของดอลลาร์จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ๆ ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

ด้าน นายวรชัย ตั้งสิทธิ์ภักดี กรรมการสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ปีที่แล้วทองคำโลกขึ้นไปแตะสูงสุด 2,145 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ส่วนปีนี้แค่ต้นปีก็ขึ้นมาถึง 2,150 ดอลลาร์/ออนซ์ แล้ว มีการประเมินกันว่าอาจมีโอกาสขึ้นไปแตะถึง 2,200 สหรัฐ/ออนซ์ ส่วนทองไทยประเมินว่าปลายปีนี้อาจมีโอกาสแตะ 38,000 บาท โดยปกติเมื่อราคาทองคำขึ้น คนจะเอาทองมาขาย แต่รอบนี้ผิดคาด ยิ่งราคาทองขยับขึ้น คนที่เพิ่งซื้อทองไปไม่กี่วันก็เอามาขายแล้ว และอีกหลายคนก็ซื้อเพิ่มเพื่อเก็งกำไรระยะสั้น

“หลายคนเห็นว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในช่วงนี้ หากเป็นทองที่มีอยู่แล้วจะขายก็ได้หรือรอก็ได้ แต่ถ้าจะซื้อช่วงนี้เพื่อเก็งกำไรก็ขอให้ระวังเพราะการลงทุนมีความเสี่ยง เนื่องจากขณะนี้มีการซื้อมากเกินไปแล้ว มองว่ากองทุนต่าง ๆ ที่ลงทุนอาจเริ่มเทขายทำกำไรได้ ทองคำที่ขยับขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็มีโอกาสที่จะย่อตัวลงไปได้เช่นกัน” นายวรชัย ระบุ

Advertisement