มั่นใจ งบประมาณ 67 ผ่านสภาฯ แน่

16

Business Highlight Online : 18 มีนาคม 2567 “สมคิด” มั่นใจงบประมาณ 67 ผ่านสภาฯ แน่ แนะ สว.อภิปราย ม.153 ในกรอบ อย่านอกประเด็น

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567  ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ในวันที่ 20-21 มีนาคมนี้ มั่นใจว่าการพิจารณางบประมาณไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเป็นงานของสภาฯ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันในการที่จะพิจารณาให้เป็นไปในทิศทางที่เรียบร้อย

นายสมคิด กล่าวว่า การพิจารณางบประมาณควรอยู่ในกรอบของงบประมาณไม่ควรที่จะมีอภิปรายนอกประเด็น เพราะไม่เกิดประโยชน์กับฝ่ายใด นอกจากนี้ที่ผ่านมารัฐบาลบริหารงานมา 6 เดือน โดยไม่มีงบประมาณ ดังนั้นหากงบประมาณผ่านสภาจะส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนประเทศไปในทิศทางที่ดีขึ้นและสามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้อย่างแน่นอน

“นอกจากนี้ในการเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา153 ของสมาชิกวุฒสภา หรือ สว. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม 2567  คาดว่า สว.จะอภิปรายเพื่อนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาให้รัฐบาลนำไปแก้ไข ไม่ควรอภิปรายนอกประเด็น หรือการมุ่งอภิปรายไปยังประเด็นของนายทักษิณ ชินวัตรและนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน  รวมทั้งการอภิปรายครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของ สว. ควรใช้เกิดประโยชน์กับประชาชน  หากสว.อภิปรายนอกกรอบ ประชาชนคงผิดหวังกับการทำหน้าที่ของสว.ตลอด 6 ปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน”นายสมคิด กล่าว

Advertisement