“จุลพันธ์” ยันไตรมาส 4 ปีนี้ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ถึงมือประชาชนแน่

37

Business Highlight Online : 25 มีนาคม 2567 รัฐสภา – “จุลพันธ์” ยันไตรมาส 4 ปีนี้ เงินดิจิทัลวอลเล็ต ถึงมือประชาชนแน่ ขณะที่ไตรมาส 3 เปิดให้ลงทะเบียนร้านค้า-ประชาชน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลงความคืบหน้าโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการนี้อย่างแน่นอน โดยในวันที่ 27 มีนาคม จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งในวันประชุมดังกล่าวจะนำความคืบหน้ารายงานต่อที่ประชุม และจะมีการนำรายงานข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เป็นทางการ ให้ที่ประชุมรับทราบ รวมทั้งจะมอบหมายกระทรวงการคลังนำเสนอในเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อหากลไกเดินหน้านโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้คณะกรรมการได้รับทราบ

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เมื่อมีการประชุมแล้ว คงจะมีการมอบหมายให้แต่ละส่วนงานไปดำเนินการในรายละเอียดของกรอบต่างๆ ที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนที่ตนเป็นประธานด้วย โดยต้องมานั่งประชุมกันและสรุปเพื่อนำส่งคณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง ซึ่งการกำหนดประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ในครั้งถัดไปคือวันที่ 10 เมษายน ที่จะสรุปรายละเอียดโครงการและเงื่อนไขทั้งหมด เพื่อนำส่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบและเดินหน้า

ทั้งนี้ เชื่อว่าในระยะเวลาอีกไม่นานจะส่งเข้าคณะรัฐมนตรี จากนั้นจะวางกรอบการทำงานที่ได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ทั้งในเรื่องของกรอบทางกฎหมาย กรอบตัวเงิน กรอบด้านเทคนิคในระบบต่างๆ ซึ่งหลังจากวันที่ 10 เมษายน จะมีความชัดเจน และจะชี้แจงต่อสื่อมวลชนและประชาชนได้มากขึ้น โดยไตรมาส 3 ของปี 2567 จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนร้านค้า และลงทะเบียนประชาชน ซึ่งในช่วงนั้นระบบค่อนข้างพร้อมแล้ว ส่วนไตรมาส 4 ของปี 2567 ก่อนสิ้นปีจะมีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้ถึงมือประชาชนทุกคนที่อยู่ในกรอบและเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการกู้เงินใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้พูดแบบนั้น ขอให้รอดูคณะกรรมการชุดใหญ่ประชุม ซึ่งมั่นใจว่ารัฐบาลจะมีเงินงบประมาณมาใช้สำหรับโครงการแน่นอน ขณะที่เงื่อนไขต่างๆ ในโครงการ ยังไม่มีการปรับเปลี่ยน ประชาชน 50 ล้านคนจะได้รับเงินดิจิทัลวอลเล็ตเหมือนเดิม

“เราไม่มาถกเถียงกันแล้วว่าเศรษฐกิจในวันนี้วิกฤติหรือไม่ แต่จากสภาพเศรษฐกิจขณะนี้และการรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน ค่อนข้างเห็นตรงกันว่า ควรที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดการขยายตัว” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มั่นใจว่าการดำเนินนโยบายยังอยู่ในกรอบกฎหมาย ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ข้อสรุปและข้อสนับสนุนอย่างครบถ้วน ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเดินหน้าโครงการได้โดยไม่ติดขัดอะไร

Advertisement