“แพทองธาร” ตั้งคณะอนุฯ ซอฟต์พาวเวอร์ระดับจังหวัด ที่โคราชแห่งแรก

46

Business Highlight Online : 31 มีนาคม 2567 “แพทองธาร” ตั้งคณะอนุฯ ซอฟต์พาวเวอร์ระดับจังหวัด ประสานงานให้ดีขึ้น นำร่องโคราช เตรียมดันเป็นสถานที่ถ่ายภาพยนตร์ไปเมืองคานส์

วานนี้ (30 มี.ค.) ที่ จ.นครราชสีมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการมอบนโยบายการดำเนินงานของคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และแนวทางการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ระดับจังหวัด ที่มินิฮอลล์ ชั้น 4 เซ็นทรัลโคราช

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราได้ตั้งอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัด เพื่อเชื่อมต่อกับส่วนกลาง วันนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการประชุมอนุกรรมการในภูมิภาค ซึ่งจังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นจังหวัดที่มีความพร้อม เราได้เห็นโอกาสในการพัฒนาพื้นที่อย่างแท้จริง และทางผู้ว่าราชการนครราชสีมามีความตื่นตัวในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์

ด้าน นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กล่าวเสริมว่า ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา เริ่มต้นจากการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ เพราะมีมรดกโลกที่เป็นสถานที่ในการถ่ายทำ ดังนั้น จึงอยากสร้างให้เป็น One Stop Service ให้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ในเรื่องอื่น ๆ นอกจากนี้ ยังมีนักมวยไทยที่เคยมีชื่อเสียงมากในอดีต เรื่องอาหารที่มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน จึงเป็นหมุดหมายที่ทำให้คณะกรรมการฯ นำร่องมาร่วมประชุมในที่นี่ โดยเรื่องแรกที่อยากผลักดันคืออุตสาหกรรมภาพยนตร์ ให้ไปเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และเชื่อว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาจะช่วยสนับสนุน และหลังจากนี้ก็จะมีการกระจายการประชุมลักษณะนี้ไปทั่วทุกภูมิภาค ซึ่งเบื้องต้นมีผู้เสนอความสนใจมาแล้ว เช่น นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล สส. แพร่ ที่เสนอตัวจะให้ประชุมใน จ.แพร่

Advertisement