ก.คลังปรับแผนการคลังระยะปานกลาง เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจ จับตารองรับดิจิทัลวอลเล็ต

41

Business Highlight Online : 2 เมษายน 2567 ที่ประชุม คกก.นโยบายการเงินการคลังของรัฐ ปรับแผนการคลังระยะปานกลาง เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไม่ชี้ชัดว่า ใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่

วานนี้ (1 เม.ย.) นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง  กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ครั้งที่ 1/2567 ณ ตึกภักดีบดินทร์  ที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ถึงการปรับแผนการคลัง ว่า ถ้าเกิดมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องของรายได้  รายจ่าย ก็ต้องมาปรับที่แผนการคลังระยะปานกลางให้สอดคล้องกัน   อย่างน้อยปีละครั้งต้องปรับ  แต่ถ้ามีเหตุการณ์ที่มีความสำคัญจำเป็นก็ปรับได้ ในระหว่างทางก็ปรับได้ และยอมรับว่า ทำให้การขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้น แต่ยังประเมินรายได้ไว้เท่าเดิม

“เราก็ดูว่า ระหว่างการจัดทำงบประมาณปี 68 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ ควรจะปรับบางรายการ เพื่อไปดูแลภาคเศรษฐกิจให้มากขึ้น” นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ  กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณปี 68 ได้จัดทำมาแล้วปีหนึ่ง แต่พิจารณาจากเหตุการณ์ ณ เวลานั้น  แต่สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไป จึงมาพิจารณาความเหมาะสมและเห็นว่า ควรมาปรับบางรายการของปี 68 ให้มาสะท้อนสภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวเสริมว่า ที่ประชุมมีการหารือเรื่องการปรับแผนการคลังระยะปานกลาง ตามความเหมาะสมเพื่อรองรับเศรษฐกิจ จะได้มีเม็ดเงินก้อนหนึ่ง เพื่อไปกระตุ้นเศรษฐกิจได้

ส่วนเม็ดเงินดังกล่าวจะนำไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายพรชัย กล่าวว่า ยังพูดไม่ได้  เราดูภาพรวมระดับแมคโครก่อน เรื่องแผนการคลัง ส่วนจะขาดดุลงบประมาณเท่าไรต้องรอเข้า ครม.ก่อน

Advertisement