“ภูมิธรรม” ขอรอกรมวิทย์ฯแถลงผลตรวจข้าว 10 ปี ชัดๆ 20 พ.ค.นี้ก่อน

67

Business Highlight Online : 19 พฤษภาคม 2567 “ภูมิธรรม” รมว.พาณิชย์ ขอรอกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แถลงชัดๆ ผลตรวจข้าว 10 ปี วันที่ 20 พ.ค.นี้ เบื้องต้นน่าจะเป็นในทางที่ดี ถ้าคอนเฟิร์มทั้งหมด พร้อมประมูลขายเอาเงินกลับมามากขึ้น ดีกว่าขายเป็นข้าวเน่า

วันที่ 19 พ.ค.67 ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังสื่อบางสำนักได้ส่งตัวอย่างให้แล็บเอกชนที่ได้มาตรฐานตรวจสอบตัวอย่างข้าว 10 ปี จากโรงสีข้าว จ.สุรินทร์ ไม่พบทั้งสารอะฟลาท็อกซินและสารพิษตกค้างจากการรมควัน ว่า เมื่อได้รับทราบข่าวก็ดีใจ ที่มีการนำข้าวไปตรวจกับบริษัทชั้นนำที่ทางสื่อได้ดำเนินการเอง ซึ่งผลออกมาดีมาก ถือเป็นการตรวจของเอกชนเอง ทุกตัวไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง หรือสารตกค้างจากการรมควัน ส่วนของเราที่บอกว่าจะเป็นปัญหา เราก็ส่งให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ดำเนินการตรวจสอบ ขั้นต้นทราบว่าน่าจะแถลงวันที่ 20 พ.ค. และรับทราบเบื้องต้นว่าน่าจะไปทางที่ดี แต่ยังตรวจไม่เสร็จ ต้องรอตรวจเรื่องคุณภาพข้าว ไขมัน สารต่างๆ ในข้าว ตนคิดว่ารอให้เขาตรวจให้ชัดเจนก่อน

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้ามีการออกมาแถลงคอนเฟิร์มทั้งหมดแล้วจะดำเนินการจัดประมูล ซึ่งขณะนี้ให้องค์การคลังสินค้าและกรมการค้าภายในเข้าไปดำเนินการแล้ว หลักการคงไม่แตกต่าง แต่สิ่งสำคัญจะดูสัญญาให้รัดกุมขึ้น และจะดูเรื่องการประมูลแล้วทิ้งงานให้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น และไม่ให้เกิดการล่าช้า จะจัดอันดับ โดยอันดับ 1-5 คนไหนที่ทิ้งไป อันดับต่อไปก็ขึ้นมาได้เลย ไม่ต้องเปิดประมูลใหม่ จะดูในรายละเอียดอีกทีหนึ่ง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้งหมดต้องถือว่าน่าสบายใจ เพราะ 10 ปีจริงๆ ยังรับประทานได้ ในทางกายภาพยังโอเค ถ้ามีความคลางแคลงใจก็จะทำให้ชัดเจน และจะให้ประมูลทั้งกอง เพราะข้าวไม่ได้มาก 150,000 กระสอบ ให้ไปดูผลตอนประมูล นอกจากผู้ที่มาประมูลจะฟังจากข้อมูลกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว เขาก็ต้องตรวจเหมือนกัน เขาคงไม่เอาเงินและชีวิตของคนในประเทศมาเสี่ยง ให้เขาตรวจก็ดี ทุกคนจะได้สบายใจ เพราะเราไม่ได้คิดว่าชีวิตเราสำคัญกว่า หรือคนแอฟริกาไม่สำคัญ แต่แอฟริกาเป็นตลาดข้าวเก่า อันนี้ก็เป็นข้าวเก่า แต่เป็นข้าวเก่าที่มาจากข้าวหอมมะลิก็น่าจะยิ่งดี ตนกินก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เอาให้ทุกคนสบายใจ และตนคิดว่าอย่าคิดอะไรมากไปกว่านี้เลย เป็นการเอาเงินที่อยู่ในโกดังซึ่งรัฐบาลควรจะได้มาจัดการ เพื่อให้ได้เงินกลับมาให้มากขึ้น อยากให้การประมูลเกิดขึ้นของราคาที่มีอยู่ในตอนนี้ ยังไงก็ดีกว่าตอนประมูล 5 บาท กลายเป็นของเน่าไป ข้าว 10 ปียังทำได้ ก็ต้องกลับไปทบทวนและไปคิดกันใหม่

Advertisement