“เศรษฐา” ยินดี ผลตรวจข้าวเก่า 10 ปี ไม่พบสารก่อมะเร็ง

83

Business Highlight Online : 19 พฤษภาคม 2567 สาธารณรัฐอิตาลี – นายกฯ ยินดีหลังผลตรวจข้าวเก่า 10 ปี ไม่พบสารก่อมะเร็ง ถ้าจะนำไปขายก็ต้องเป็นไปตามกลไกตลาด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวที่สาธารณรัฐอิตาลี วานนี้ (18 พฤษภาคม 2567) ถึงผลตรวจตัวอย่างข้าว 10 ปี ที่ส่งตรวจในห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และไม่พบสารพิษที่ก่อให้เกิดมะเร็ง (อะฟลาท็อกซิน) และไม่มีสารปนเปื้อนที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อการบริโภค ว่า รัฐบาลต้องการให้หน่วยงานที่เป็นกลางเข้ามาตรวจสอบ ส่วนจะเหมาะสมกับการนำไปขายหรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบว่าทำได้หรือไม่ และในฐานะผู้ขาย หากผู้ซื้อต้องการจะตรวจสอบก็พร้อม ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่ข้าวยังไม่เสียและไม่มีสารปนเปื้อน จะสามารถทำราคาขึ้นได้

ส่วนผลวิจัยออกมาเช่นนี้ ถือเป็นการขจัดข้อสงสัยจากหลายฝ่ายได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐา หวังว่า หลายคนจะไม่มีอคติ เมื่อมีคนกลางพิสูจน์ให้แล้ว และเชื่อว่าจะขายได้ในราคาที่เหมาะสมตามกลไกของตลาด

สำหรับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเปิดประมูลได้เมื่อไหร่นั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับขั้นตอน เมื่อพิสูจน์แล้วว่าไม่มีสารปนเปื้อน ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปได้ทันที

Advertisement