“ภูมิธรรม” เผยเตรียมเปิดให้ร้านค้ารายย่อยลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ส.ค.นี้

66

Business Highlight Online : 22 กรกฎาคม 2567 เตรียมเปิดให้ร้านค้ารายย่อยลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต ส.ค.นี้ รัฐมนตรีพาณิชย์ระบุเตรียมเปิดให้ร้านค้ารายย่อยและเกี่ยวข้องกว่า 1,604,000 รายทั่วประเทศ ลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ต้นเดือน ส.ค.นี้ เพื่อให้ทันภายในไตรมาส 4 ปี 67 ย้ำไม่เอื้อประโยชน์ห้างรายใหญ่แน่นอน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์เตรียมแผนร้านค้านิติบุคคลที่ขึ้นทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากว่า 910,000 ราย และกรมการค้าภายในที่ร้านธงฟ้า 146,000 แห่ง ร้านอาหารธงฟ้า 5,000 แห่ง รวมถึงโชห่วย หาบเร่ แผงลอย ร้านค้าอาหาร ร้านค้าตลาดนัด ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยดูแล และอีก 400,000 แห่ง มีกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแล และอีก 93,000 แห่ง และห้างค้าส่งปลีก และร้านสะดวกซื้อ ที่สมาคมค้าปลีกไทยดูแล โดยดำเนินการผ่านกระทรวงพาณิชย์ 50,000 แห่ง ที่จะเปิดลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ได้ในต้นเดือน ส.ค.นี้เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม จะทำให้ร้านค้าที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตทั่วประเทศมีมากถึง 1,604,000 ราย/แห่ง ถือว่าน่าจะเพียงพอต่อการให้บริการโดยสินค้าที่เข้าร่วมโครงการมีความหลากหลายและเน้นเป็นกลุ่มสินค้าอุปโถคและบริโภคเป็นส่วนใหญ่ แต่กำหนดสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ หรือ Negative List จำนวน 18 รายการ ได้แก่ สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผลิตภัณฑ์ยาสูบ กัญชา กระท่อม พืชกระท่อม ผลิตภัณฑ์จากกัญชาและกระท่อม บัตรกำนัล บัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอย อัญมณี น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือสื่อสาร แต่กระทรวงพาณิชย์สามารถพิจารณาปรับปรุงรายการสินค้า Negative List หากเห็นว่ามีความจำเป็น โดยเฉพาะสินค้าบางชนิด ที่จำเป็นต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน หรือใช้สร้างอาชีพ

นอกจากนี้ ที่หลายฝ่ายมองว่าการลงทะเบียนร้านค้า จะเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการรายใหญ่นั้น คงไม่เป็นความจริง เพราะโครงการนี้จะเน้นร้านค้าขนาดเล็ก โดยกลุ่มร้านค้าบุคคลธรรมดา ร้านธงฟ้า ร้านกองทุนหมู่บ้าน วิสาหกิจชุมชน ร้านค้ารายย่อย ร้านค้าปลีกและร้านโชห่วยท้องถิ่น ร้านสหกรณ์ ผู้ผลิตสินค้าชุมชน โอทอป ร้านจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ร้านขายของชำ มีสิทธิ์หมด รวมถึงร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก แต่ไม่รวมห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น เป็นต้น

Advertisement