“สมอ.” โต้ข้อกล่าวหา ขอ มอก. ล่าช้า​ เกิดช่องว่าง​ทุจริต

85

Business Highlight Online : 21 สิงหาคม 2567 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) แจงประเด็น​ข้อกล่าวหา​ การขอมาตรฐานผลิตภัณฑ์​อุตสาหกรรม​ (มอก.) ล่าช้า​และ​เกิดช่องว่าง​การทุจริต​ ยืนยัน​ใช้​ระบบยื่นคำขอใบอนุญาต มอก. ผ่าน​ e-License ใช้เวลาในการออกใบอนุญาต เฉลี่ยไม่เกิน 4 วันทำการ​ โดย สมอ. จะขอข้อมูล​หลักฐาน​เพิ่ม​จากผู้​เกี่ยว​ข้องตามที่​ถูก​พาดพิง หากพบการกระทำ​ผิด จะดำเนิ​นการ​ลงโทษ​อย่าง​เด็ดขาด

นายนนทิชัย​ ลิขิตาภรณ์ ผู้​อำนวยการ​กองตรวจการมาตรฐาน​ 1 รักษา​ราชการ​แทนเลขาธิการ​สำนักงาน​มาตรฐาน​ผลิตภัณฑ์​อุตสาหกรรม​ (สมอ.)​ กล่าว​ถึง​กรณีที่มีการกล่าวพาดพิงการทำงานของ สมอ. และเผยแพร่ทางสื่อโซเชียลว่า การขออนุญาตมาตร​ฐาน​ผลิต​ภัณฑ์​อุตสาหกรรม​ (มอก.) มีขั้นตอนยุ่งยาก ใช้เวลานานจนเกิดช่องว่างในการทุจริต มีการเรียกรับสินบน จากเจ้าหน้าที่ และการเข้าตรวจโรงงานโดยไม่มีหมายค้นนั้น สมอ. ขอชี้แจงว่า ปัจจุบัน สมอ. ใช้ระบบ e-License ในการออกใบอนุญาต จะใช้ระยะเวลาเฉลี่ยในออกใบอนุญาต ไม่เกิน 4 วันทำการ เมื่อผู้ประกอบการยื่นผล การตรวจโรงงาน และผลการตรวจสอบสินค้าเข้ามาในระบบ ซึ่งผู้ขอรับใบอนุญาตและเจ้าหน้าที่ผู้พิจารณาจะไม่เจอหน้า กัน จึงสามารถป้องกันการทุจริตได้

การนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในกระบวนการทำงานตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และอำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการ และประชาชน โดยเฉพาะภารกิจด้านการอนุมัติหรืออนุญาต เพื่อลดโอกาสในการติดต่อกับเจ้าหน้าที่โดยตรง และปิด ช่องทางการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบเรียกรับผลประโยชน์ส่วนตัว โดย สมอ. มีการพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์มาอย่าง ต่อเนื่อง ครบเต็มรูปแบบ ทุกกิจกรรม ตั้งแต่การยื่นคำขอใบอนุญาต มอก. ผ่านระบบ e-License เมื่อผู้ประกอบการ ยื่นผลการตรวจโรงงาน พร้อมผลการตรวจสอบสินค้า เข้ามาในระบบครบทั้ง 2 ส่วน ระบบจะใช้เวลาในการออกใบอนุญาต เฉลี่ยไม่เกิน 4 วันทำการ สำหรับการชำระค่าบริการของผู้ประกอบการสามารถชำระผ่านระบบ e-Payment รวมถึงการตรวจติดตามภายหลังได้รับใบอนุญาตผู้ประกอบการสามารถดำเนินการผ่านระบบ e-Surveillance ได้ ซึ่งเป็นการลด โอกาสในการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ สมอ. โดยตรง

ทั้งนี้ สมอ. ยืนยันถึงความโปร่งใส่ในการทำงาน โดยมีรางวัลการประเมิน คุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment Awards: ITA Awards) จากสำนักงาน ป.ป.ช. เป็นเครื่องการันตี ซึ่ง สมอ. ได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของกระทรวงอุตสาหกรรม จึงเป็นสิ่งตอกย้ำว่า การดำเนินงานของ สมอ. มีความโปร่งใส และเป็นธรรม สามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้ ​เชื่อ​ว่า การ​ที่​ถูก​กล่าวหา​ มีความเป็​นไปได้​ว่า​ เกิด​จาก​ความ​เข้มงวดตรวจสอบ​สินค้า​ที่ไม่เป็น​ไปตามมาตรฐาน​ มอก.​ ผู้ประกอบการ​บางรายที่ถูก​ตรวจสอบ​และ​มีสินค้า​ไม่ได้มาตรฐาน​จึงกล่าว​พาดพิง สมอ.

นายนนทิชัย กล่าว​ว่า​ ตั้งแต่​เดือน​กันยายน​ 2566 ​จนถึง​ปัจจุบัน​ สมอ.​ ตรวจสอบ​พบผู้ประกอบการ​ที่​ลักลอบ​นำเข้า​สินค้า​จากต่างประเทศ​และเป็​นสินค้า​ที่ไม่มี ​มอก.​ 431​ ราย​ ในจำนวน​นี้ตรวจสอบ​เบื้องต้น​จาก​ 57​ ราย ที่โฆษณา​ผ่านแพลตฟอร์ม​อีคอมเมิร์ซ​ จากนั้น​จึงขยายผล​ตรวจสอบ​พบเพิ่ม​เติม​ นอกจากนี้​ยังพบ​ว่า​ กว่า​ 50% ผู้​ประกอบการ​เป็น​ชาวต่างชาติ​ที่มาประกอบ​กิจการ​ในประเทศ​ไทย​ นอกจาก​นี้ยังพบ​ว่า​บางรายมีใบอนุญาต​ มอก.​ แต่ต่อมา​ลักลอบ​นำเข้า​สินค้า​ชนิด​เดียวกัน​ แต่​เป็น​ผลิตภัณฑ์​ที่​ไม่ได้​มาตรฐาน​

สำหรับ​กลุ่ม​สินค้า​ที่​พบว่า​ ลักลอบ​นำเข้า​และ​ไม่ได้​มาตรฐาน​มากที่สุด​ได้แก่​ เหล็ก​ ยาง​ล้อ​ เครื่อง​ใช้​ไฟฟ้า และ​โภคภัณฑ์ สมอ. ยืนยัน​ว่า การเข้าตรวจค้นสถานประกอบการโดยไม่มีหมายค้น ขอชี้แจงว่า พ.ร.บ. มาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 เป็นกฎหมายเฉพาะที่ให้อำนาจกับ สมอ. ในการกำกับดูแลสินค้าที่ส่งผลต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน โดยสามารถเข้าไปตรวจสถานที่ผลิต สถานที่เก็บ และสถานที่จำหน่ายสินค้าได้โดยไม่ต้องมี หมายค้น แต่ต้องแสดงบัตรพนักงานเจ้าหน้าที่ และมีผู้ประกอบการเจ้าของสถานที่ร่วมตรวจด้วยทุกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สมอ. ได้ดำเนินการเพื่อหาข้อเท็จจริง โดยประสานกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อขอหลักฐานเพิ่มเติม และอยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบ เพื่อให้ปรากฏข้อเท็จจริงเป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม หากตรวจสอบแล้วพบการกระทำ ผิดจริงตามที่ถูกพาดพิง จะดำเนินการทางวินัยขั้นเด็ดขาดกับเจ้าหน้าที่ผู้กระทำความผิดโดยไม่มีข้อยกเว้น

หากมีข้อสงสัย หรือถูกเรียกรับผลประโยชน์จากเจ้าหน้าที่ สมอ. สามารถร้องเรียนได้ทาง https://www.tisi.go.th/website/ about/tisi_corruption รวมถึงทุกช่องทางการติดต่อของ สมอ. ทั้งเว็บไซต์ www.tisi.go.th เฟสบุ๊ค https://www. facebook.com/tisiofficial และติ๊กต๊อก​www.tiktok.com/@tisiofficial หรือ โทร. 02 4306815

Advertisement