“จุลพันธ์” ยันโยกงบ 5 ธนาคารรัฐ 3.5 หมื่นล้านใช้ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ขัด กม.

38

Business Highlight Online : 4 กันยายน 2567 รัฐสภา วานนี้ (3 ก.ย.) – “จุลพันธ์” ยันโยกงบ 5 ธนาคารรัฐ ใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่ขัดกฎหมาย เผยรอ ครม.ถวายสัตย์ฯ-แถลงนโยบายรัฐบาล จะชี้แจงรายละเอียดอีกรอบรัฐสภา

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 ชี้แจงมาตรา 6 งบกลาง ว่า ในส่วนของบกลางรายการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนที่ห่วงใยการเปลี่ยนแปลงงบของธนาคารรัฐ 5 แห่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจนั้นชอบด้วยกฎหมายทุกประการ ซึ่งได้ตั้งในงบประมาณวาระแรกผ่านมติ ครม. และเสนอต่อสภาฯ ซึ่งได้รับความเห็นชอบในการพิจารณาวาระแรก ทั้งนี้ การเสนอการเปลี่ยนแปลงรัฐวิสาหกิจทั้ง 5 แห่งนั้น จำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท เพราะได้ทบทวนแล้ว และปรับลดงบที่ชะลอดำเนินการได้ เพื่อให้รัฐบาลใช้นโยบายในโครงการเร่งด่วน

“ยืนยันไม่ขัดต่อกฎหมาย ไม่ได้ปรับลดในมาตรา 40 รายจ่ายเพื่อชำระหนี้ภาครัฐ แผนบริหารจัดการหนี้ภาครัฐ ซึ่งได้ตั้งไว้ 4.1 แสนล้านบาท ซึ่งจำนวนดังกล่าวนั้นมี 2.8 หมื่นล้านบาท ในการชำระหนี้ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ไม่ได้ปรับลดจนชำระคืนในสัดส่วนที่ต้องชำระคืน ซึ่งกระบวนการพิจารณาในชั้น กมธ.ฯ ในการเปลี่ยนแปลงงบรายจ่ายมาตรา 29 เป็นมาตรา 6 นั้นชอบด้วยกฎหมายทุกประการ” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในขณะนี้เป็นที่ทราบกันดีในสถานการณ์ของการเมืองไทยว่า เราได้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และอยู่ในขั้นตอนการทูลเกล้าฯ คณะรัฐมนตรี และต้องมีการเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ และนำเสนอนโยบายแห่งรัฐต่อที่ประชุมรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ความชัดเจนที่ได้เกิดขึ้นจนถึงวันนี้ นายกฯ ก็ได้แสดงเจตจำนงชัดเจนว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะต้องเดินหน้าต่อ แต่รูปแบบและรายละเอียดของโครงการอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยน โดยจะต้องรอให้ได้ ครม.ชุดใหม่ และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน จึงจะมีการชี้แจงทำความเข้าใจ แต่เม็ดเงินที่ได้รับไปแล้วจากงบเพิ่มเติม 67 หรืองบที่เรากำลังพิจารณากันอยู่ในส่วนของงบกลางนี้ สุดท้ายจะได้ใช้ประโยชน์ผ่านถึงมือประชาชน เป็นกลไกกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

Advertisement