นายกสมาคมค้าทองคำระบุเงินบาทแข็งค่า ทำราคาทองไทยไม่พุ่งตามตลาดโลก

64

Business Highlight Online : 21 สิงหาคม 2567 “จิตติ” ชี้ gold spot อาจทะยานถึง 2,600 เหรียญ

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาทองคำตลาดโลกทะลุ 2,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่เนื่องจากช่วงนี้เงินบาทแข็งค่า เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญ จึงทำให้ราคาทองคำในบ้านเราสวนทางกับตลาดโลก โดยเช้านี้ราคาทองคำบ้านเราเปิดตลาดมา ก็ลงไป 150 บาทต่อบาททองคำ และผันผวนปรับขึ้นลงตลอดทั้งวัน ส่วนแนวโน้มราคาทองคำโลก มีโอกาสจะปรับขึ้นอีก เนื่องจากมีแรงหนุนจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย ซึ่งนักลงทุนต่างก็คาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า (ก.ย.) และอาจทำให้ปีนี้ราคา Gold spot พุ่งไปถึง 2,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ไม่ถึง 3,000 ดอลลาร์ต่อออน์

“โดยส่วนตัวมองว่าปีนี้ทองคำโลกอาจพุ่งไปถึง 2600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และอาจส่งผลให้ทองไทยมีโอกาสขยับทำนิวไฮที่ 42,000 กว่าบาทต่อบาททองคำ ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเงินบาทเราแข็งค่า จึงทำให้ทองไทยไม่พุ่งแรงตามทองคำโลก และหากมองย้อนกลับไปก่อนหน้านี้จะเห็นว่า ทองคำไทยเคยขึ้นไปสูงสุดที่ 42,150 บาทต่อบาททองคำ ทั้งๆ ที่ราคาทองคำโลกไม่ถึง 2,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ตอนนี้ราคาทองไทยไม่ถึง 41,000 บาท ทั้งๆ ที่ราคาทองคำโลกทะลุ 2,500 ดอลลาร์ไปแล้ว ทั้งนี้เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยน เงินบาทเราแข็งค่ามากอยู่ที่ 34 บาทต้นๆ และอาจจะแข็งค่ามากกว่านี้ได้อีกหรือไม่ เพราะช่วงนี้เห็นแข็งค่าขึ้นทุกวัน โดยภาพรวมการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเทียบดอลลาร์ ทุกๆ 1 บาท จะมีผลให้ราคาทองคำไทยถูกลง 1,000 บาท” นายจิตติ กล่าว

อย่างไรก็ดี สำหรับนักลงทุนรายย่อย ที่ต้องการทำกำไรจากทองคำช่วงนี้นับเป็นจังหวะดี สามารถซื้อเพื่อเก็งกำไรระยะสั้น แต่ทั้งนี้ก็ต้องจับตาอัตราแลกเปลี่ยน เพราะเงินบาทยังมีโอกาสกลับไปอ่อนค่า ซึ่งจะส่งผลให้ราคาราคาทองคำในประเทศขยับขึ้น

Advertisement