ททท.จัดทำแอป “Thailand AR Explorer” เผยแพร่สื่อโปสเตอร์มัลติมีเดียเสมือนจริง

2032

business highlight online : เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2560 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำเสนอภาพลักษณ์ของประเทศไทยในมุมมองใหม่ ด้วยเทคโนโลยีเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น โดยฝ่ายบริการการตลาด ททท. ได้ดำเนินการโครงการจัดทำสื่อโปสเตอร์มัลติมีเดียเพื่อเผยแพร่ข้อมูลทางการท่องเที่ยวโดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR) ผ่านแอปพลิเคชั่น Thailand AR Explorer ประสบการณ์ท่องเที่ยวเมืองไทยเสมือนจริง

นายกฤษณะ แก้วธำรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการการตลาด ททท. กล่าวว่า ททท.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย ผ่านการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ (Printed Media) ที่หลากหลาย เช่น โบรชัวร์ หนังสือ โปสเตอร์ ซึ่งเป็นการเผยแพร่ข้อมูลการท่องเที่ยวในรูปแบบออฟไลน์ แต่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันการใช้อุปกรณ์สื่อสารแบบพกพาทำงานผ่านโครงข่ายอินเตอร์เนตที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนและเป็นการสื่อสารที่แพร่หลายและมีแนวโน้มสูงขึ้น การเผยแพร่ข้อมูลต่างๆมีแนวโน้มที่จะอยู่ในรูปแบบออนไลน์มากขึ้นในอนาคต ททท.จึงได้จัดทำแอปพลิเคชั่น “Thailand AR Explorer” เพื่อต่อยอดการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยการเชื่อมต่อข้อมูลทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ จากในรูปแบบออฟไลน์ผ่านโปสเตอร์สู่การนำเสนอในรูปแบบออนไลน์บนแอปพลิเคชั่น ผ่านการสแกนโปสเตอร์เพื่อเข้าถึงข้อมูลและเนื้อหาที่สามารถโต้ตอบหรือมีลูกเล่นการนำเสนอที่แปลกใหม่เพื่อเพิ่มประสบการณ์เสมือนจริง ที่สร้างความน่าสนใจ การจดจำ และการเข้าถึงข้อมูลของผู้บริโภคสื่อเหล่านี้ที่นอกจากสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคสื่อแล้ว ยังสามารถเป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้อย่างรวดเร็ว และกว้างขวางมากขึ้นอีกด้วย

แอปพลิเคชั่น “Thailand AR Explorer ประสบการณ์ท่องเที่ยวเมืองไทยเสมือนจริง” นี้ นอกจากจะให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลและภาพเสมือนจริงแล้ว ยังสามารถแบ่งบัน (Share) ข้อมูลเนื้อหาไปยังสื่อออนไลน์อื่นๆของตนได้อีกด้วย ทั้งนี้ ททท. ได้คัดเลือกโปสเตอร์เพื่อจัดทำเบื้องต้น 5 หัวข้อ ได้แก่

1.Floating Market โดยแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักกับตลาดน้ำที่โดดเด่นในประเทศไทย 13 แห่ง ในรูปแบบ Place Information บนแอปพลิเคชั่น

2.Adventure ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวที่ชอบกิจกรรมผจญภัย และได้สัมผัสกับบรรยากาศที่น่าหลงใหลของประเทศไทยในรูปแบบวิดีโอบนบนแอปพลิเคชั่น

3.Songkran Festival โดยแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักเทศกาลสงกรานต์ งานประเพณีขึ้นปีใหม่ไทยที่มีความสนุกสนาน โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ผ่านรูปแบบวิดีโอบนแอปพลิเคชั่น

4.Muay Thai แนะนำศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัวแม่ไม้มวยไทย ที่มีอยู่ในประวัติศาสตร์ไทยมาอย่างยาวนาน ผ่านการนำเสนอในรูปแบบการฝึกฝนท่าแม่ไม้มวยไทยต่างๆ ผู้เช้าชมสามารถเลือกดูและศึกษารายละเอียดได้ตามต้องการ

5.Wat Phra Kaew วัดพระแก้ว หรือวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และเป็นสถานที่ที่ต้องมาเยี่ยมชมเมื่อมาถึงประเทศไทย จึงนำเสนอความสวยงามของวัดพระแก้วในช่วงเวลาต่างๆที่สะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามที่แตกต่างกันออกไปในรูปแบบวิดีโอ Time-lapse

ทั้งหมดนี้ ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น เพื่อใช้สแกนโปสเตอร์ทั้ง 5 แบบ เพื่อเข้าถึงเนื้อหาต่างๆภายในโปสเตอร์แต่ละแบบได้ทาง Apple App Store ของระบบปฏิบัติการ iOS และทาง Google Play Store ของระบบปฏิบัติการ Android

การท่องเที่ยว : ททท.จัดทำแอป “Thailand AR Explorer” เผยแพร่สื่อโปสเตอร์มัลติมีเดียเสมือนจริง

business highlight online : post 8 มีนาคม 2560 เวลา 21.44 น.