“พาณิชย์” ผลักดันภาคอีสานเป็นศูนย์กลางเกษตรอินทรีย์

3439

business highlight online : วันนี้ (20 มีนาคม 2560) นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูมิภาค การดูแลราคาสินค้าเกษตร ค่าครองชีพ และการผลักดันการค้าชายแดน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเน้น 2 เรื่องหลัก คือเรื่องการค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์และการค้าชายแดน เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกเกษตรอินทรีย์ใหญ่สุดอยู่ที่ภาคนี้ จึงต้องผลักดันให้ภาคนี้เป็นฮับสินค้าเกษตรอินทรีย์ให้ได้ รวมทั้ง ให้เดินหน้าจัดงานมหกรรมการค้าในจังหวัดชายแดนที่สำคัญ เพื่อให้ลูกค้าทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาท่องเที่ยวและจับจ่ายใช้สอย

ด้าน นางกุลณี อิศดิศัย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะพาณิชย์ภาค 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) เปิดเผยถึงแผนการทำงานในเรื่องเกษตรอินทรีย์ว่า กระทรวงพาณิชย์จะทำงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกรในพื้นที่ในการขับเคลื่อนความเป็นฮับของเกษตรอินทรีย์ เพราะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีสินค้าเกษตรอินทรีย์เป็นจำนวนมาก ถ้าผลักดันให้เกษตรกรปลูกพืชเกษตรที่เป็นอินทรีย์ ก็จะขายได้ราคาดีขึ้น มีตลาดรองรับมากขึ้น เพราะปัจจุบันนี้ ตลาดให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อมและการรักษาสุขภาพ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์เอง ก็มีนโยบายในการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ชัดเจน จากการลงพื้นที่ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดอุดรธานี และหารือกับผู้บริหารตลาดอุดรเมืองทองพบว่า ตลาดอุดรเมืองทองเป็นตลาดกลางผักและผลไม้ ที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาพื้นที่เพื่อรองรับสินค้าเกษตรอินทรีย์ และกระจายไปยังตลาดทั้งในและต่างประเทศได้ อีกทั้งปัจจุบัน มีการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ในหลายพื้นที่ของจังหวัด เช่นที่ ต.หนองไฮ อ.เมือง และ อ.หนองวังซอ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกผักอินทรีย์ของกลุ่มเกษตรกรที่มูลนิธิปิดทองหลังพระให้การสนับสนุน นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เพาะปลูกในจังหวัดใกล้เคียงอีกหลายจังหวัด

นายณณชัย ฑีฆธนานนท์ ผู้บริหารตลาดอุดรเมืองทองเปิดเผยว่า ตลาดอุดรเมืองทอง ตลาดกลางผักและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำเลที่ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองอุดรธานี ติดกับถนนนิตโย ซึ่งเป็นถนนสายหลักของจังหวัด อีกทั้งอยู่ใกล้กับโมเดิร์นเทรดที่สำคัญของจังหวัดอีก 2 แห่ง การสัญจรไปมาสะดวก ส่วนใหญ่เป็นการค้าส่ง บนพื้นที่กว่า 40 ไร่ของตลาด มีผู้ค้าส่งกว่า 900 แผง มีห้องเย็นเก็บผักผลไม้ของผู้ประกอบการ 10 หลัง จำนวนผู้มาใช้บริการประมาณ 5,000-6,000 คน/วัน มีรถเข้ามาซื้อขายและขนส่งสินค้าประมาณ 4,000 คัน/วัน ปริมาณการซื้อขายกว่า 1,000 ตัน/วัน มีเงินหมุนเวียนกว่า 200 ล้านบาท/วัน ซึ่งตลาดเองได้มีการให้บริการเครื่องตรวจสอบสารตกค้างในผักผลไม้ มีตาชั่งกลางเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบ รวมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคด้วย

จากแนวคิดดังกล่าวจึงเป็นที่มาของการริเริ่มเพื่อจัดตั้งตลาดกลางสินค้าเกษตรอินทรีย์ขึ้นในพื้นที่ที่เหลือของตลาดเดิมอีกกว่า 50 ไร่ ทั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ทำเกษตรอินทรีย์ให้มีช่องทางการจำหน่ายที่ชัดเจนได้ราคาสูงกว่าการซื้อขายพืชผักปกติกว่า 20-30% โดยคาดว่าตลาดผู้บริโภคหลักคือโรงแรม ร้านอาหารสุขภาพ  เป็นการรณรงค์สร้างความรู้ความตระหนักให้กับผู้บริโภคในการดูแลสุขภาพ ซึ่งคาดว่าตลาดกลางสินค้าเกษตรอินทรีย์  อุดรเมืองทอง จะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2561

นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงพาณิชย์เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับผู้บริหารตลาดอุดรเมืองทองในการจัดตั้งตลาดกลางสินค้าเกษตรอินทรีย์ ซึ่งนอกจากจะช่วยเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นผลดีกับผู้บริโภคโดยทั่วไป อีกทั้งทำเลของตลาดดังกล่าวสามารถกระจายสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศแวะเวียนมาเยี่ยมชม จับจ่ายใช้สอยเพื่อบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์ และจะเป็นตลาดในการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์แห่งใหม่ต่อไป

การค้าภายใน / การส่งออก : “พาณิชย์ ผลักดันภาคอีสานเป็นศูนย์กลางเกษตรอินทรีย์

business highlight online : post 20 มีนาคม 2560 เวลา 12.23 น.