ยักษ์ใหญ่เรือสำราญโลก ยกเลิกเดินเรือเพราะพิษโอมิครอน

233

business highlight online : 2 ยักษ์ใหญ่เรือสำราญโลก ยกเลิกเดินเรือเพราะพิษโอมิครอน

8 ม.ค. 65 บริษัทรอยัล แคริบเบียน (Royal Caribbean) และนอร์วิเจียน ครูซ ไลน์ (Norwegian Cruise Line) ประกาศยกเลิกการล่องเรือสำราญในวันพุธ ท่ามกลางความกังวลเรื่องการระบาดของโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน ที่กระทบกับการฟื้นตัวของธุรกิจเรือสำราญอีกครั้ง

ทางรอยัล แคริบเบียน ยกเลิกการเดินเรือสำราญ Spectrum of the Seas ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคมเป็นต้นไป หลังจากพบแขกบนเรือสำราญที่เดินทางช่วงวันที่ 2 มกราคม อย่างน้อย 9 ราย เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในฮ่องกง ซึ่งแม้ว่าผลตรวจของแขกที่ใกล้ชิดจะเป็นลบ แต่เป็นเหตุให้เรือสำราญลำดังกล่าวต้องวกกลับไปที่ท่าเรือ Kai Tak Cruise Terminal ในฮ่องกง เพื่อตรวจหาเชื้อแขกและลูกเรือทั้งหมดอีกครั้งเมื่อวัน 5 มกราคม และจะต้องตรวจหาเชื้อลูกเรือเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 8 มกราคมนี้

ด้านบริษัทนอร์วิเจียน ครูซ ไลน์ เจ้าของเครือเรือสำราญรายใหญ่ ประกาศยกเลิกการล่องเรือไปจนถึงปลายเดือนเมษายนนี้โดยได้รับเงินคืนทั้งหมดพร้อมกับให้เครดิตเพิ่มสำหรับการจองเรือสำราญในโอกาสต่อไป รวมทั้งปรับลดระยะเวลาการเดินเรือของเรือสำราญ Norwegian Pearl ที่ออกทะเลจากไมอามี รัฐฟลอริดา จากกำหนดเดิมคือ 12 วัน แม้ว่าทุกคนบนเรือได้รับวัคซีนทั้งหมดก็ตาม จากความกังวลเรื่องสถานการณ์โควิด-19

ขณะที่บริษัทคาร์นิวัล คอร์ป (Carnival Corp.) เครือเรือสำราญรายใหญ่อีกแห่ง ระบุว่า ยังไม่ยกเลิกการล่องเรือสำราญในระยะนี้ แต่หุ้นทั้ง 3 บริษัทเรือสำราญปิดร่วงกันถ้วนหน้าในการซื้อขายเมื่อวันพุธ ที่ 2.1%, 3.6% และ 2.6% ตามลำดับ

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ออกคำแนะนำเมื่อสัปดาห์ก่อน ให้หลีกเลี่ยงการล่องเรือสำราญ โดยอ้างรายงานการระบาดของโรคโควิด-19 บนเรือสำราญกว่า 90 ลำ ซึ่งซีดีซีจะเข้าตรวจสอบหากพบผู้โดยสารบนเรืออย่างน้อย 0.1% ตรวจพบเชื้อโคโรนาไวรัส (ที่มา รอยเตอร์)

Advertising