“ชัชชาติ” แจงให้ใบอนุญาตสายการบินสมัยเป็น รมว.คมนาคม โปร่งใส

233

business highlight online 16 เม.ย. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหนคร ในนามอิสระ หมายเลข 8 ลงพื้นที่หาเสียงย่านทุ่งครุ กทม. ช่วงเช้าวันนี้ ก่อนกล่าวถึงประเด็นที่ถูกโจมตีขณะนี้ ว่า สมัยป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เป็นผู้ให้ใบอนุญาตสายการบินจำนวนมาก เป็นที่มาที่ไทยโดนติดธงแดงจากองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO โดยกล่าวหาว่าสายการบินของไทยขณะนั้น มีปัญหามาตรฐานความปลอดภัยด้านการบิน นายชัชชาติกล่าวว่า เรื่องการให้ใบอนุญาตการบินในสมัยกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม เป็นการให้ใบอนุญาตตามที่ธุรกิจหรืออุตสาหกรรมการบินมีการเติบโตตามทิศทางเศรษฐกิจ ซึ่งธุรกิจการบินท่องเที่ยว ก็สร้างรายได้ให้ประเทศตามที่ทราบกัน และยืนยันว่าการให้ใบอนุญาตแก่สายการบิน ก็ดำเนินการอย่างโปร่งใส

ที่ผ่านมาการให้ใบอนุญาตในอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ดำเนินการตามระเบียบ เพราะการพิจารณาให้ใบอนุญาตจากสายการบินเอกชนนั้น แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก คือ การออกใบอนุญาตให้ประกอบกิจการค้าขายในการเดินอากาศ (AOL) ดำเนินการโดยกรมการบินพลเรือน ซึ่งมีอธิบดีฯพิจารณา รองอธิบดีด้านเศรษฐกิจ และเจ้าหน้าที่ เป็นผู้พิจาณาคุณสมบัติเอกชน ซึ่งก็เป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานราชการ ทั้งกรมการบินพลเรือน และกระทรวงคมนาคม เป็นผู้พิจารณาให้ใบอนุญาต หลังจากนั้นเมื่อได้ AOL แล้ว ก็จะเป็น ใบอนุญาตประกอบการบิน (AOC) ซึ่งการจะได้ใบอนุญาตินั้น ก็จะไม่ใช่อำนาจของรัฐมนตรีคมนาคม แต่จะเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยการบินที่ ICAO กำหนด

“ที่ผ่านมา การพิจารณาให้ AOL ขณะนั้น เป็นไปตามการเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน เช่น อาจให้ไป 40 ราย แต่ในจำนวนนี้ ก็ต้องไปผ่านมามาตรฐาน AOC ด้วย ซึ่งเมื่อคัดตามเกณฑ์มาตรฐาน ก็อาจเหลือเพียง 10 รายเท่านั้น” นายชัชชาติ กล่าว

Advertisement