“สุพัฒนพงษ์”  ชี้พลังงานโลกเจอวิกฤตซ้ำซ้อน ทำราคาพุ่งสูง

113

business highlight online : 26 ตุลาคม 2565 “สุพัฒนพงษ์” ชี้พลังงานโลกเจอวิกฤตซ้ำซ้อน ทำราคาพุ่งสูง ย้ำไทยยังต้องนำเข้าพลังงานกว่า 80% รัฐบาลต้องกู้เงินแสนล้าน คืนกองทุนน้ำมัน ขอคนไทยช่วยกันประหยัดพลังงาน

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวปาฐกถาพิเศษ ในงานสัมนา “Energy for Tomorrow วาระโลก วาระประเทศไทย 2023” ที่สำนักพิมพ์มติชน จัดขึ้นที่สามย่านมิตรทาวน์ โดยระบุว่า ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา การระบาดของโควิด-19  ทำให้ราคาพลังงานโลกลดลง กระทั่งปลายปี 2564 ปัญหาโควิดเริ่มคลี่คลาย เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น ทำให้ราคาพลังงานเริ่มปรับตัวขึ้น ซึ่งรัฐบาลพยายามเข้าไปควบคุมดูแล เพราะคาดว่าราคาจะขึ้นไม่นาน

อย่างไรก็ตาม ต้นปี 2565 เกิดความขัดแย้งที่เป็นวาระโลก คือ กรณี รัสเซีย-ยูเครน ทำให้เกิดการแบ่งแยกขั้วกันรัสเซียที่เป็นประเทศผู้ผลิตพลังงานรายใหญ่ส่งให้ยุโรปเป็นเวลานาน ได้ตัดสัมพันธ์ทางการค้า เลิกส่งพลังงาน จนกลายเป็นวิกฤตพลังงานโลก รัฐบาลได้พยายามหามาตรการต่างๆ เช่น กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าไปตรึงราคาไม่ให้สูงเกินไป จนสร้างภาระทางการเงินการคลังนับแสนล้านบาท ซึ่งจะต้องมีการกู้เงิน มาทยอยคืนกองทุนน้ำมันฯ

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวอีกว่า คนไทยมักเคยชินกับการมีไฟฟ้า และพลังงานใช้อย่างไม่ขาดแคลน แต่ข้อเท็จจริงไทยต้องนำเข้าพลังงานประมาณ 80% ของทั้งหมด โดยก๊าซธรรมชาติ นำเข้า 20-30% แต่ราคาโลกปรับเพิ่มขึ้น 5 เท่า  รัฐบาลพยามยามทำทุกอย่าง เช่น หาพลังงานทดแทน พลังงานสำรอง เพื่อลดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ ส่วนราคาน้ำมัน รัฐบาลได้ดูแลในส่วนของน้ำมันดีเซล เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ ส่วนราคาน้ำมันเบนซิน เริ่มกลับมาสมดุล ดังนั้นหากใครปรับตัวใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า จะช่วยประหยัดได้มาก

รมว.พลังงาน ยืนยันด้วยว่า รัฐบาลพยายามประคับประคองเศรษฐกิจให้ฟื้นตัว แต่เรื่องพลังงานโลกยังไม่เปลี่ยนแปลง  เพราะสองขั้วอำนาจมีความคิดที่ต่างกัน ฝั่งหนึ่งพยายามลดเงินเฟ้อ และความร้อนแรงเศรษฐกิจในการใช้จ่าย ด้วยการขึ้นดอกเบี้ย  ขณะที่อีกด้านหนึ่ง คือ โอเปกพลัส หรือ กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร เห็นว่าใช้พลังงานลดลง จึงปรับลดการผลิตลง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้ราคากลับขึ้นมา ท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยุโรปยังแตกซ้ำ ทำให้ราคาก๊าซเพิ่มอีก จึงกลับเข้าสู่วิกฤตอีกครั้ง

“ดังนั้นทุกคนจำเป็นต้องอดทน ยืนยันรัฐบาลทำเต็มที่ เดินหน้าและทำมาตรการทุกอย่าง แต่สิ่งที่อยากขอ คือขอให้คนไทยประหยัด ลดใช้พลังงานลง หรือเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน ก็สามารถช่วยกันได้แล้ว” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

Advertisement