“อนุทิน” ยันปรับมาตรการรับนักท่องเที่ยวตามสถานการณ์

121

business highlight online : 10 มกราคม 2566 “อนุทิน” ย้ำปรับเปลี่ยนมาตรการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่ทำให้เกิดความสับสน ชี้ทุกอย่างปรับได้ตามสถานการณ์ แต่อยู่ภายใต้หลักสาธารณสุข

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ ที่จะมีการปรับเปลี่ยนมาตรการต่างๆ เพราะหากเกิดความผิดพลาดก็ต้องมีการปรับและบูรณาการทำงานใหม่ ยืนยันจะไม่สร้างความสับสนให้กับนักท่องเที่ยว หรือผู้ปฏิบัติงาน โดยมาตรการต่างๆสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ ซึ่งหากจำเป็นต้องเปลี่ยนก็ต้องมีการพิจารณาหรือลดขั้นตอน รวมถึงมีความเข้มข้น ดังนั้นพร้อมที่จะปรับมาตรการให้เหมาะสมเนื่องจากไม่ใช่กฎหมายที่จะปรับเปลี่ยนได้ยาก หรือมีขั้นตอนที่เพิ่มมากขึ้น โดยหากมีจังหวะที่เหมาะสมก็พร้อมที่จะรายงานต่อนายกรัฐมนตรีให้รับทราบ โดยข้อมูลต่างๆได้เตรียมความพร้อมให้หมดแล้ว

นายอนุทิน ยืนยันว่าทุกอย่างมีหลักทางวิชาการทางการแพทย์และทางสาธารณสุข เป็นตัวกำหนดและเป็นแนวทางในการปฏิบัติ โดยมีคณะกรรมการวิชาการพิจารณา ภายใต้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดความเหมาะสมมากที่สุด รวมถึงบูรณาการร่วมกันกับ 3 ฝ่าย ทั้งกระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทั้งหมดอยู่ในสายงานของตนเอง ทำให้การประสานงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว

“ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว เราก็ตั้งใจที่จะสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรและสร้างความมั่นใจให้กับทุกคน ซึ่งเมื่อไม่ใส่หน้ากากก็ไม่ได้หมายความว่าจะติดโควิดไม่ได้ แต่ผมฉีดวัคซีนมาหกเข็มแล้ว เคยติดโควิดแล้วไม่มีอาการรุนแรง นั่นคือเหตุผลที่เราฉีดวัคซีนกันไม่ใช่หรือ หากฉีดวัคซีนแล้วยังต้องอยู่กับความหวาดกลัวเท่าเดิม จะฟื้นเศรษฐกิจยังไง ฝากสื่อทำความเข้าใจด้วยครับ เมื่อมีภูมิแล้ว เราก็ควรเห็นหน้าเห็นตา เห็นรอยยิ้มกันได้บ้าง” นายอนุทิน กล่าว

Advertisement