นายกฯพร้อมโปรโมท Soft Power ไทยผ่านนโยบาย 5F ดึงดูดนักท่องเที่ยว

105

business highlight online : 23 มกราคม 66 นายกฯ พร้อมส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว โปรโมท Soft Power ไทย ผ่านนโยบายส่งเสริมวัฒนธรรม 5F ต่อยอดการจัดงานเทศกาล – อีเวนต์ เสริมการดึงดูดนักท่องเที่ยว

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินหน้าสั่งการให้ทุกหน่วยงานส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว สนับสนุนการใช้ Soft Power ผ่านการส่งเสริมวัฒนธรรม 5F เน้นการนำเอกลักษณ์ของไทยมาสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ

โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะยกระดับการใช้ Soft Power เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยใช้แนวทางส่งเสริมวัฒนธรรม 5F ต่อยอดกระแสการเดินทางมาท่องเที่ยวไทย ได้แก่ 1.อาหาร (Food) 2.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) 3.การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) 4.ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fighting) และ 5.เทศกาล (Festival)

ล่าสุดมีแนวทางที่จะใช้การจัดงานเทศกาลและอีเวนต์เพื่อสร้างกระแสการเดินทาง เช่น ด้านอาหาร เตรียมประกาศให้ปี 2566 เป็น “ปีแห่งอาหารไทย” พร้อมโปรโมทตลาดถนนคนเดิน และ จะจัดงานเทศกาลอาหารนานาชาติ (Bangkok International Food Festival) ,ด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เตรียมเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยว Film City Tour Package ตามรอยภาพยนตร์และซีรีส์ชื่อดัง เพื่อผลักดันให้กระแสการเดินทางปี 2566 มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนตามเป้าหมาย 250 ล้านคน ,ด้านศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย เน้นนำเสนอการต่อสู้มวยไทย โดยวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ มีการจัดงานไหว้ครูมวยไทยครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก (Amazing Muay Thai Festival 2023) ที่อุทยานราชภักดิ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บันทึกสถิติโลกโดยกินเนสบุ๊ค เรคคอร์ดส์ มีผู้มาร่วมงานกว่า 3,500 คน,ด้านเทศกาล จะมีงาน “เทศกาลเที่ยวเมืองไทย Limited Edition 2566” ในช่วงกลางปี และจะยกระดับงานประเพณีพื้นเมือง ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติมากขึ้น เช่น งานเทศกาลตรุษจีนที่เยาวราชจะจัดประดับไฟเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม เพื่อต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน งานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์

“นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำการส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ผ่านการใช้เอกลักษณ์ ความเป็นไทย วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม เป็นจุดขายสำคัญ ซึ่งความเป็นไทยที่โดดเด่นในทุกเทศกาลยังสามารถต่อยอดสร้างกิจกรรมสนับสนุนการท่องเที่ยวในอนาคตได้อีกมาก ตามแนวทางส่งเสริมวัฒนธรรม 5F ที่ไทยมีศักยภาพ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่าการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ จะเปิดประสบการณ์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสความสวยงามของวัฒนธรรม สีสันจากความรื่นเริง ผนวกกับสถานที่ท่องเที่ยวไทยที่สวยงาม” นายอนุชา กล่าว

Advertisement