เดินหน้าเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวชุมชนล้านนา

124

business highlight online : 2 กุมภาพันธ์ 2566 “ธนกร” ลงพื้นที่เชียงราย เผยนายกฯ สั่งเดินหน้า เดินเครื่องเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยวชุมชน ชูจุดขายวัฒนธรรมล้านนา ปัดลงพื้นที่หาเสียง ยึดกติกาเป็นหลัก ชี้กระแสนายกฯ มาแรง

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยเปิดเผยว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องการให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวชุมชน ขับเคลื่อนโมเดล BCG แนวทางที่รัฐบาลวางไว้

ทั้งนี้ นายธนกร ตรวจเยี่ยมโครงการตามนโยบายภาครัฐที่ประสบความสำเร็จ อันได้แก่ ชุมชน บ้านเมืองรวง ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นชุมชนที่ประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัลระดับประเทศ 2 ปีซ้อน “ชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ เที่ยวชุมชน ยลวิถี” โดยกลุ่มผู้นำชุมชนรายงานข้อมูลสถานการณ์ และร่วมกันถอดบทเรียนความสำเร็จ จากนั้นเยี่ยมชมบ้านสับปะรดสี ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นแบบการใช้ธรรมชาติบำบัดและสร้างเศรษฐกิจชุมชน ร้านอาข่า มิโน เป็นร้านกาแฟกลุ่มชาติพันธุ์ที่สร้างรายได้และอาชีพให้กับชุมชน

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฝากความคิดถึงมายังทุกคน และชื่นชมการจัดการของชุมชนบ้านเมืองรวงที่พัฒนาและเป็นต้นแบบที่ดีและอยากเห็นการขยายผลเช่นนี้ไปยังชุมชนอื่น ๆ ทั้งนี้ ตนพร้อมนำข้อเสนอต่าง ๆในวันนี้ไปประสานต่อ เพื่อพัฒนาให้บ้านเมืองรวงเติบโตมากยิ่งขึ้น

จากนั้น นายธนกร เยี่ยมชมศูนย์วัฒนธรรมล้านนาและชาติพันธุ์เชียงราย เพื่อร่วมกิจกรรมสื่อสารสร้างสรรค์ รัฐ-ประชาชน โดย NBT North รวมใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน ซึ่งเป็นกิจกรรมรับฟังเสียงสะท้อนจากภาคประชาชนสู่ภาครัฐ โดยได้พูดคุยหลายประเด็น อาทิ เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ปัญหา PM 2.5 หมอกควันไฟป่าในพื้นที่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และ การดูแลด้านสาธารณสุข โดย นายธนกร กล่าวว่า เชียงรายมีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรมล้านนา และชุมชนมีศักยภาพซึ่งมีความพร้อมในการรองรับการท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลวางแผนโครงสร้างพื้นฐานรองรับไว้แล้ว

นายธนกร กล่าวเมื่อถูกสื่อสอบถามว่าการลงพื้นที่ในช่วงนี้เป็นการหาเสียงหรือไม่ ว่า ไม่ได้หาเสียง มาตรวจราชการปกติ เพื่อรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชน โดยนายกรัฐมนตรีเน้นทำตามกติกาที่กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด ไม่ทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำเสมอว่าต้องไม่เอาเปรียบใคร

“จากการลงพื้นที่ทำกิจกรรมทางการเมืองที่ผ่านมา กระแสนายกรัฐมนตรีดีมาก ๆ ส่วนการลงพื้นที่วันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน ซึ่งคือการรับฟังและทำให้ยิ่งเกิดความใว้วางใจจากประชาชนมากยิ่งขึ้น และเป็นการติดตามการทำงานของรัฐ”  นายธนกร กล่าว

Advertisement