“ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” ชี้นโยบายเงินดิจิทัล “เพื่อไทย” ทำไม่ได้จริง

104

business highlight online : 18 เมษายน 2566 “ธีระชัย” ยันนโยบายเงินดิจิทัลเพื่อไทย ทำไม่ได้จริง ขัดกฎหมาย ผิดธรรมาภิบาล เสี่ยงข้อมูลบุคคลรั่วไหล

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ที่ปรึกษาคณะกรรมการนโยบายพรรคพลังประชารัฐ แถลงความเห็นเกี่ยวกับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หรือนโยบายเหรียญดิจิทัลพรรคเพื่อไทย ว่า เป็นนโยบายที่ไม่สามารถทำได้จริง เนื่องจากเหรียญดิจิทัลเพื่อไทยที่จะส่งเข้าไปในกระเป๋าเงินดิจิทัลนั้น ออกแบบให้สามารถใช้ชำระหนี้ระหว่างประชาชนด้วยกันได้ แต่ในทางเศรษฐกิจและในข้อเท็จจริง เหรียญดิจิทัลเพื่อไทย มีสภาพเป็นเงินตราอย่างหนึ่ง ซึ่งต้องเข้าบังคับภายใต้พระราชบัญญัติเงินตรา พ.ศ. 2501

“แม้กฎหมายกำหนดว่า ยื่นขออนุญาตจากรัฐมนตรีคลังได้ก็ตาม แต่รัฐมนตรีคลังไม่มีเหตุที่จะอนุญาตให้เอกชนออกเหรียญได้ เพราะ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2485 บัญญัติให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรเดียวที่มีอำนาจและหน้าที่ในการออกเงินตราได้” นายธีระชัย กล่าว

นายธีระชัย กล่าวว่า เหรียญดิจิทัลเพื่อไทย มีลักษณะเป็นบล็อกเชน ที่เก็บข้อมูลการใช้จ่าย 54 ล้านคน โดยไม่ต้องขออนุญาตจากเจ้าของข้อมูลก่อน ซึ่งจะเป็นการเปิดให้บริษัทเอกชนสามารถล้วงลึกข้อมูลซึ่งเป็นประโยชน์ทางการตลาด เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม มีความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหล ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนรายบุคคลได้

“รัฐบาลชุดต่อไปจำเป็นต้องมีการวางแผนแม่บทพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลสำหรับประเทศ แต่โครงการที่ใช้เหรียญดิจิทัลเพื่อไทยเช่นนี้ ไม่สามารถต่อยอดเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างแท้จริง จะต้องเป็นการใช้เหรียญดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทยเท่านั้น” นายธีระชัย กล่าว

Advertisement