AOT เตรียมเปิดอาคารผู้โดยสารหลังรอง หรือ SAT-1 ท่าอากาศยานฯ สุวรรณภูมิ ก.ย.นี้

145

business highlight online : 10 มิถุนายน 2566 ทอท.เดินหน้าลุย 2 โปรเจกต์ใหญ่ “สนามบินสุวรรณภูมิ” เปิดอาคารใหม่ “SAT-1” ก.ย.66 พลิกโฉมมิติใหม่ครบ 5 เรื่อง เสนอลงทุนใหม่แยก “อาคารผู้โดยสารในประเทศ” เล็งต่อขยายด้านทิศเหนือ North Expansion 4 หมื่นล้าน รองรับ 5 ปีหน้า มีผู้โดยสารเกิน 95 ล้านคน

นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เผยความคืบหน้าการเปิดให้บริการอาคารสะพานเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ SAT-1 สนามบินสุวรรณภูมิว่า ในการประชุมบอร์ด ทอท.เดือน มิ.ย.นี้ ทางฝ่ายบริหาร ทอท. จะรายงานให้บอร์ดรับทราบว่า ทอท.จะเปิดให้บริการทดลอง SAT-1 อย่างไม่เป็นทางการ (Soft Opening) ในเดือน ก.ย.66 ที่จะถึงนี้ และตามกำหนดจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในต้นปี 67 ทั้งนี้เมื่อเปิดให้บริการ SAT 1 จะช่วยแก้ทั้งจุดวิกฤตสร้างความคุ้มค่า และพลิกโฉมบริการสนามบินสุวรรณภูมิก้าวมิติใหม่ได้ไม่ต่ำกว่า 5 เรื่อง

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ส่วนการดำเนินการในโครงการก่อสร้างอาคารด้านทิศเหนือ (North Expansion) มูลค่า 40,000 ล้านบาท นั้น ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการเพื่อให้เป็นอาคารผู้โดยสารในประเทศ” (Domestic Terminal) แยกออกจากอาคารผู้โดยสารหลังหลักปัจจุบันในสุวรรณภูมิ (Main terminal) ให้เกิดเป็นรูปธรรมภายใน 5 ปีข้างหน้า สำหรับสาเหตุที่ต้องสร้างอาคารด้านทิศเหนือ สามารถเชื่อมโยงบริการเดินทางทางอากาศเข้ากับการเดินทางทางบกด้วยโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน “ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา” ได้อย่างลงตัว

ส่วนความคืบหน้าโครงการต่อขยายอาคารผู้โดยสาร ทิศตะวันออก (East Expansion) กับ ทิศตะวันตก (West Expansion) คาดว่าจะเปิดประมูลได้ช่วงต้นปี 67 เมื่อก่อสร้างเสร็จจะช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้งานในอาคารได้เพิ่มขึ้นอีก 70,000 ตารางเมตร จากนั้น ทอท.ก็จะทยอยสร้างส่วนต่อขยายทางด้านทิศตะวันตกต่อไป

“การขยายขีดความสามารถสนามบินเพื่อเตรียมพร้อมขยายพื้นที่สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ แต่ละส่วนให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์ของ สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA :International Air Transport Association) ปี 2567 สุวรรณภูมิจะมีผู้โดยสารใช้บริการปีละไม่ต่ำกว่า 65 ล้านคน และตั้งแต่ปี 2571 จะขยับขึ้นเป็นปีละไม่ต่ำกว่า 95 ล้านคน” นายกีรติ กล่าว

Advertisement