ธปท.ขอความร่วมมือแบงก์ออกมาตรการดูแลหนี้ประชาชน หลังหนี้ครัวเรือน-หนี้เสียพุ่ง

149

business highlight online : 11 มิถุนายน 2566 ธปท.เผยหารือธนาคารพาณิชย์-กลุ่มลีสซิ่ง หามาตรการร่วมช่วยเหลือลูกหนี้ กลุ่มสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ หลังหมดมาตรการพักชำระหนี้ ยืนยันเดินหน้าดอกเบี้ยนโยบายเข้าสู่ระดับปกติ

นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงการรับมือกับปัญหาหนี้ครัวเรือนและหนี้เสียที่เร่งตัวขึ้น ว่า ธปท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้หารือกับสถาบันการเงิน เพื่อขอความร่วมมือดำเนินมาตรการช่วยเหลือลดต้นทุนการเงิน และภาระหนี้ครัวเรือนของประชาชน หวั่นกระทบการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

ส่วนร่างกฎหมายกำกับดูแลธุรกิจการให้เช่าซื้อและการให้เช่าแบบลีสซิ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ขณะนี้ ธปท.ได้หารือกับกลุ่มลีสซิ่งแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่ง ธปท.อยู่ระหว่างเตรียมการรองรับการดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว เช่น การทยอยหารือกับผู้ประกอบธุรกิจและผู้บริโภค เพื่อให้มั่นใจว่า เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ ธปท.จะสามารถเข้ากำกับดูแลฯ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคและดูแลเสถียรภาพด้านการเงินได้อย่างเหมาะสม

นายเมธี ยังระบุถึงทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายว่า ควรจะต้องดำเนินให้เข้าสู่ระดับปกติ (normalization) จากเดิมที่่ผ่อนคลาย เพื่อสร้างจุดสมดุลดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจทำได้คล่องตัวมากขึ้น และเชื่อว่า เงินเฟ้อที่ลดลงต่ำกว่ากรอบ จะเป็นแค่ชั่วคราว ซึ่งคงต้องรอดูนโยบายของพรรคการเมือง หลังจากจัดตั้งรัฐบาลจะมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อให้เร่งตัวขึ้น แต่จะยังอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ร้อยละ 1-3

Advertisement