ปตท. จับมือ CATL ยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของโลก ผลิตแบตเตอรี่ EV ในไทย

129

business highlight online : 12 มิถุนายน 2566 Arun Plus จับมือ CATL ยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ของโลก ผลิตแบตเตอรี่ EV ในไทย พร้อมเดินหน้าผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อเสริมศักยภาพด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย

บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (Arun Plus) บริษัทในกลุ่ม ปตท. และ Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL) ผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV อันดับ 1 ของโลก สัญชาติจีน บรรลุข้อตกลงร่วมจัดตั้งโรงงานประกอบแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนแบบ Cell-To-Pack หรือ CTP ในประเทศไทย พร้อมเดินหน้าผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อเสริมศักยภาพด้านการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ภายใต้กรอบการลงทุนกว่า 3,600 ล้านบาท โดยโรงงานดังกล่าวจะพร้อมเดินสายการผลิตภายในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิต 6 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี

นายเอกชัย ยิ้มสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญของการดำเนินธุรกิจแบตเตอรี่อย่างครบวงจรในอนาคต ด้วย CATL เป็นบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจแบตเตอรี่ครอบคลุม Battery Value chain ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิต ไปจนถึงการรีไซเคิลแบตเตอรี่ ตลอดจนธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในอนาคตยังร่วมศึกษาเพื่อนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ของ CATL มาใช้ในประเทศ เช่น Battery Swapping/Battery Recycling/เทคโนโลยีแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าของ CATL และการผลิตเซลล์แบตเตอรี่ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน และสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้ Arun Plus มุ่งมั่นที่จะสร้างความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขยายระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศ โดยได้ร่วมกับ FOXCONN ตั้ง Horizon Plus เพื่อดำเนินการผลิต EV จะเริ่มเดินสายการผลิตในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 50,000 คันต่อปี และจะเพิ่มเป็น 150,000 คันในปี 2573 การก่อตั้งโรงงานแบตเตอรี่ CTP ในครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับโรงงานผลิต EV ดังกล่าว

ด้าน CATL ระบุจะจัดหาสายการผลิต CTP ให้กับ Arun Plus และแบ่งปันความรู้และเทคโนโลยีในการผลิตชุดแบตเตอรี่ CTP กับ Arun Plus โดยกลางปีที่แล้ว CATL เปิดตัว ฉีหลิน (Qilin) เทคโนโลยี CTP รุ่นที่ 3 ของบริษัท ประสิทธิภาพการใช้ความจุทำลายสถิติที่ 72% และความหนาแน่นของพลังงานสูงสุดถึง 255วัตต์-ชั่วโมงต่อกิโลกรัม (Wh/kg) ทำให้แบตเตอรี่รุ่นนี้ส่งกำลังเป็นระยะทางไกลกว่า 1,000 กม.

Advertisement