เวที ก.ล.ต.โลก ออกกฎดูแลนักลงทุน

100

business highlight online : 16 มิถุนายน 2566 เวที IOSCO ยกร่างข้อกำหนด ดูแลนักลงทุน ร่วมติดตามเอาผิดโกงหุ้น  อาคม เผย พันธบัตร ESG เติบโตสูง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัมมนา  SEC Thailand Public Conference ภายใต้หัวข้อ “Envisioning the next horizon : A way towards connected future of capital markets จัดโดยสำนักงาน ก.ล.ต. ในเวที IOSCO  หรือสำนักงาน ก.ล.ต. โลก หารือเกี่ยวกับมาตรฐานคุ้มครองนักลงทุน และผู้เกี่ยวข้อง ทั้งโบรกเกอร์ บริษัทจดทะเบียน จึงได้ยกร่างข้อกำหนดขึ้นมาใหม่ เพราะมีตลาดคริปโตเกิดขึ้นในยุคนี้ เพื่อคุ้มครองนักลงทุน สำนักงาน ก.ล.ต.ไทยได้ออกกฎระเบียบใหม่สำหรับพอร์ทัล Initial Coin Offer (ICO) เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์ และเพื่อรักษาการคุ้มครองผู้ลงทุน โดยไม่ขัดขวางการเติบโตของตลาด

ไทยมองว่า ท่ามกลางเศรษฐกิจปั่นป่วน แต่ยังคาดว่า การระดมทุนด้วยการออกหุ้น  IPO  ของตลาดอาเซียนสำคัญมากในภูมิภาค โดยช่วงไตรมาส 1/2566 ไทยมีสภาพคล่องเป็นอันดับ 1 และเป็นอันดับสองในด้านมูลค่าการเสนอขายหุ้นและจำนวนการเสนอขายหุ้น IPO ในภูมิภาค ไทยยังต้องดำเนินการรองรับปัญหาโลกร้อน ด้วยการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนให้ได้มากกว่าร้อยละ 50 ของการผลิตพลังงานไฟฟ้า กระทรวงการคลังจึงหารือกับ กฟผ. ส่งเสริมการผลิตโซล่าเซลล์ ด้วยการระดมทุนทั้งหุ้นกู้ และตราสารต่างๆ สำหรับการลดภาระต้นทุนน้ำมันดีเซล หลังครบกำหนดลดภาษีดีเซล 20 กรกฏาคมนี้ ต้องใช้กลไกดูแลร่วมกัน ทั้งการลดภาษีและผ่านกองทุนน้ำมัน

นายอาคมกล่าวว่า การเติบโตของพันธบัตร ESG เติบโตสูงขึ้น  โดยไทยออกพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนเพื่อสนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมมาตั้งแต่ปี 2563  ขณะนี้ยอดคงค้างสูงถึง 337,000 ล้านบาท (ประมาณ 9.7 พันล้านดอลาร์สหรัฐ) จึงได้จัดแพ็คเกจภาษีเพื่อสนับสนุนการลงทุนใหม่เกี่ยวกับพลาสติกชีวภาพ เพื่อลดคาร์บอนในการดูแลสิ่งแวดล้อม รัฐบาลมุ่งสานต่อโครงการพลังงานลอยน้ำ ณ  เขื่อนสิรินธรตั้งแต่ในปี 2564  นับเป็นโซล่าเซลล์ ไฮบริดใหญ่ที่สุดในโลก จึงมองหาการขยายโครงการเพิ่มเติมอีก 15 โครงการในช่วง 15 ปีข้างหน้าต้องใช้เงินลงทุน 90,000 ล้านบาท

นายธวัชชัย  พิทยโสภณ รองเลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า ในเวทีประชุมของสำนักงาน ก.ล.ต.โลก หรือ IOSCO มุ่งเน้นการดูแลการระดมทุนด้วยสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการดูแลนักลงทุนให้ได้รับความเป็นธรรมในการลงทุน สำนักงาน ก.ล.ต. ไทยยังได้ลงนาม MOU ร่วมมือกับ ก.ล.ต.โลก หลังได้ยกร่างกฎเกณฑ์ใหม่ให้เข้มข้นมากกว่าเดิม เพื่อดูแลนักลงทุน ในการติดตามคดีร่วมกันในการเอาผิดผู้กระทำผิด หรือเจ้าของบริษัทหนีข้ามชาติ

ในส่วนปัญหาของนักลงทุนรายย่อยได้รับผลกระทบจากหุ้น STARK  สำนักงาน ก.ล.ต.อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ในการดูแลนักลงทุนรายย่อย แม้ไม่มีหน้าที่โดยตรง ในเรื่องของการฟ้องร้อง แต่พร้อมให้ความรู้นักลงทุน และนำข้อร้องเรียนจากการตั้งศูนย์มาพิจารณาตามอำนาจหน้าที่  และเปิดโอกาสนักลงทุนฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ สำหรับเรื่องธรรมาภิบาลของบริษัทโฮลดิ้ง ของบริษัท อินทัช และไอทีวี ปัญหานี้เกิดขึ้นเหมือนกับเคสอื่นๆ  ก.ล.ต. ไม่สามารถพูดได้ว่าผิดหรือถูก จึงต้องดำเนินการเหมือนคดีอื่นๆ

Advertisement