เผยสหรัฐเตรียมคว่ำบาตรธนาคารของทางการเมียนมาครั้งใหม่

130

business highlight online : 21 มิถุนายน 2566 รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวและสื่อในไทยว่า สหรัฐมีแผนการจะใช้มาตรการจำกัดครั้งใหม่ในสัปดาห์นี้ เพื่อตัดท่อน้ำเลี้ยงทางการเงินของรัฐบาลทหารเมียนมา

เว็บไซต์สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างว่า สื่อในไทยรายงานเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับธนาคารการค้าต่างประเทศเมียนมาและธนาคารพาณิชย์และการลงทุนเมียนมาอย่างเร็วที่สุดในวันพุธ แหล่งข่าว 2 คนยืนยันกับรอยเตอร์ว่า เนื้อหาในรายงานข่าวเป็นเรื่องจริง ด้านสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยแถลงว่า สหรัฐยังคงหาทางทำให้การรัฐประหารในเมียนมาและความรุนแรงที่เกี่ยวข้องจะต้องได้รับการลงโทษ รวมถึงการพยายามสกัดรายได้ของรัฐบาลทหาร เพื่อจำกัดไม่ให้รัฐบาลทหารเมียนมามีเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า สื่อในไทยอ้างแหล่งข่าวไทยว่า มาตรการคว่ำบาตรธนาคารเมียนมาจะส่งผลกระทบทางการเงินต่อไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับธนาคารท้องถิ่นในเมียนมา ขณะที่สถานทูตสหรัฐเผยว่า ได้ติดต่อหารือกับรัฐบาลไทยอย่างสม่ำเสมอในเรื่องเมียนมา รวมถึงการหาทางบรรเทาผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตร

ด้านโฆษกรัฐบาลเมียนมาเผยกับสถานีโทรทัศน์เมียวดี หรือเอ็มดับเบิลยูดี (MWD) ซึ่งเป็นสถานีของทางการ เมื่อเย็นวันอังคารว่า เมียนมามีประสบการณ์การถูกคว่ำบาตรมาก่อน ดังนั้นจึงจะไม่รู้สึกเสียหน้าแต่อย่างใดหากธนาคารของรัฐถูกคว่ำบาตรครั้งใหม่ สหรัฐเพียงแค่ทำให้เศรษฐกิจและการเมืองมีความยุ่งยาก สร้างความล่าช้าโดยไม่จำเป็น ในขณะที่เมียนมากำลังมุ่งหน้าสู่การปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบหลายพรรคการเมือง

Advertisement