สหรัฐอนุมัติให้ขายเนื้อไก่เทียมเพาะจากเซลล์

128

business highlight online : 22 มิถุนายน 2566 วอชิงตัน – สหรัฐอนุมัติให้บริษัท 2 แห่งจำหน่ายเนื้อไก่เทียมที่ได้จากการเพาะเลี้ยงเซลล์แล้ว นับเป็นประเทศที่ 2 ของโลกต่อจากสิงคโปร์ที่อนุญาตให้นำเนื้อเทียมที่เพาะเลี้ยงจากห้องทดลองไปจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค

โฆษกกระทรวงเกษตรของสหรัฐเผยว่า กระทรวงฯ ได้อนุมัติผ่านความเห็นชอบระบบความปลอดภัยด้านอาหารที่โรงงานของบริษัทอัพไซด์ฟู้ดส์ (Upside Foods) และบริษัทกู๊ดมี้ต (Good Meat) หลังจากทั้ง 2 บริษัทได้รับอนุมัติเรื่องความปลอดภัยจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐหรือเอฟดีเอ (FDA) เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงได้พิจารณาและอนุมัติฉลากผลิตภัณฑ์ที่สร้างความมั่นใจว่าผู้บริโภคจะไม่เข้าใจผิด

อูมา วาเลตี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารหรือซีอีโอของอัพไซด์ฟู้ดส์แถลงว่า การอนุมัติของกระทรวงเกษตรจะเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตอาหารให้แก่ผู้บริโภคไปอย่างสิ้นเชิง และเป็นก้าวกระโดดไปสู่อนาคตที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น เพราะสงวนไว้ทั้งทางเลือกและชีวิตสัตว์ บริษัทได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้ารายแรกแล้ว เป็นเชฟร้านอาหารมิชิลิน 3 ดาวในนครซานฟรานซิสโก ขณะที่ จอช เททริค ซีอีโอของกู๊ดมี้ตกล่าวว่า เนื้อเทียมของบริษัทได้รับอนุมัติให้จำหน่ายแก่ผู้บริโภคในสหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก บริษัทจะผลิตเนื้อเทียมชุดแรกให้แก่ โฆเซ อันเดรส เชฟคนดัง เจ้าของร้านอาหารในหลายเมืองและผู้ก่อตั้งเวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน (World Central Kitchen) องค์กรแจกจ่ายอาหารในช่วงที่เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ก่อนหน้านี้ อีตจัสต์ (Eat Just) ที่มีนายจอช เททริคเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง เป็นบริษัทแรกในโลกที่ได้รับอนุมัติจากสิงคโปร์ในปี 2563 ให้จำหน่ายเนื้อเทียมเพาะเลี้ยงจากห้องทดลอง เนื้อเทียมแบบนี้แตกต่างจากเนื้อเทียมทำจากพืชที่เลียนแบบเนื้อสัมผัสและรสชาติของเนื้อสัตว์แต่ไม่มีโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ผลการสำรวจผู้ใหญ่ในสหรัฐ 2,000 คนเมื่อปี 2565 พบว่า ผู้ตอบ 2 ใน 3 เผยว่าจะรับประทานเนื้อเทียมเพาะเลี้ยงจากห้องทดลอง

Advertisement