ต้นทุนไข่แพง เกษตรกรโอด วอนแก้ปัญหาวัตถุดิบต้นทาง

65

business highlight online : 12 กรกฎาคม 2566 ต้นทุนไข่แพง เกษตรกรทยอยเลิกเลี้ยงไก่ โอด..ขายไม่คุ้มต้นทุน วอนรัฐแก้ปัญหาวัตถุดิบต้นทาง ชี้ โครงการเชื่อมโยงอาหารสัตว์ไม่ได้ช่วยวงกว้าง

นายมงคล พิพัฒสัตยานุวงศ์ นายกสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ เปิดเผย ว่า ต้นทุนการผลิตไข่ไก่สูงขึ้นล่าสุดอยู่ที่ฟองละ 3.75 บาท ขณะที่ราคาขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์มไม่ขยับ ขายได้เพียงฟองละ 3.80 บาท มาหลายสัปดาห์ ส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบภาวะขาดทุน จนทยอยเลิกเลี้ยงไปหลายราย เนื่องจากวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งมีราคาพุ่งขึ้นอย่างมาก และต่อเนื่องมาตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้วัตถุดิบขาดแคลนและการขนส่งยากลำบาก จนถึงขณะนี้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กากถั่วเหลือง และธัญพืชอื่นๆ ยังอยู่ในเกณฑ์สูง โดยวัตถุดิบอาหารสัตว์ ถือเป็นต้นทุนหลักราว 60-70% ของต้นทุน

นอกจากนี้ สภาวะเอลนีโญ หรือการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่กำลังส่งผลต่อธัญพืชต่างๆ ทั่วโลก ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตลดลง ต้นทุนค่าไฟฟ้าก็สูงขึ้นมาก รวมถึงค่าจ้างแรงงานก็ขยับขึ้นและหายากขึ้นด้วย

สำหรับโครงการเชื่อมโยงอาหารสัตว์ให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปี 2566 ซึ่งเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยคนละไม่เกิน 10,000 บาท ที่กรมการค้าภายในดำเนินการ เพื่อช่วยลดตันทุนการผลิตในช่วงเดือนก.ค. 66 เป็นเวลา 1 เดือน ให้แก่ผู้เลี้ยงไก่ไข่ที่เลี้ยงไก่ไม่เกิน 1 แสนตัวนั้น นายมงคล มองว่ายังไม่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ในวงกว้าง ขอเสนอให้ภาครัฐแก้ปัญหาราคาวัตถุดิบตั้งแต่ต้นทางโดยตรง เนื่องจากจะช่วยเหลือเกษตรกรได้ตรงประเด็น และเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรในวงกว้างมากกว่า

Advertisement