นายกฯ เชื่อราคายางพาราสูงได้อีก หลังราคาทะลุ 80 บาทต่อ กก. สูงสุดในรอบ 41 เดือน

48

Business Highlight Online : 8 มีนาคม 2567 ปารีส – นายกฯ เชื่อราคายางพาราอาจสูงได้กว่านี้ หลังหน่วยงานต่างๆ ช่วยสกัดยางข้ามแดน ราคาทะลุ 80 บาทต่อ กก. สูงสุดในรอบ 41 เดือน พร้อมสั่ง รมช.ต่างประเทศ ประสานเพื่อนบ้านตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ก่อนลงพื้นที่เชียงใหม่ 15-16 มี.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนก่อนเริ่มภารกิจแรกที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงราคายางที่สูงขึ้นทะลุกิโลกรัมละ 80 บาท (ราคาส่งออก) เป็นราคาที่สูงที่สุดในช่วงเวลา 41 เดือนที่ผ่านมา ว่ายางพาราในไทยมีทั้งสิ้นกว่า 25 ล้านไร่ ถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักอีกหนึ่งชนิด ทั้งนี้ รัฐบาลได้ประกาศตั้งแต่ช่วงแรกของการเข้ามารับตำแหน่งว่าจะเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่า ในช่วงเวลา 4 ปี โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าช่วงนี้ยังไม่ใช่ราคายางสูงที่สุด

โดยนายกรัฐมนตรีขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทัพบก กระทรวงการคลัง กรมศุลกากร ตำรวจที่ช่วยกันสกัดกั้นดูแลยางพาราไม่ให้ข้ามแดนเข้ามา โดยในระหว่างการประชุมที่ออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีได้พบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทราบว่ามาเลเซียนำเข้ายางพารากว่า 80% เพื่อบริษัททำถุงมือยาง นายกรัฐมนตรีจึงได้สั่งการคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้พร้อมจัดหาซัพพลายยางพาราแก่มาเลเซียโดยตรง

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงประเด็นฝุ่น PM 2.5 ว่ากำชับติดตามฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือของไทยอย่างต่อเนื่อง โดยจะลงพื้นที่เชียงใหม่ วันที่ 15-16 มีนาคมนี้ สั่งการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน ทั้งนี้ พบว่า heatmap เกิดจากหลายประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน ตั้ง Special Task Force ส่วนด้านสุขภาพ ขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ดำเนินมาตรการกระตุ้นป้องกัน ควบคู่แจกอุปกรณ์หน้ากาก

โดยในวันนี้ (8 มี.ค.) นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการหารือภาคเอกชนสำคัญของฝรั่งเศส กว่า 10 ราย พร้อมส่งข้อความสำคัญถึงภาคเอกชนฝรั่งเศส ประเทศไทยเปิดแล้วพร้อมรับการลงทุนต่างชาติ รัฐบาลไทยพร้อมพูดคุยร่วมกัน เพื่อดูแล Ease of doing business, Infrastructure development, มาตรการภาษี ให้แก่เอกชนที่สนใจลงทุนในไทย

Advertisement