“อาคม” จี้ EXIM BANK สำรวจความเสียหายปล่อยกู้บริษัทลูก STARK

115

business highlight online : 17 กรกฎาคม 2566 “อาคม” จี้  “EXIM BANK” สำรวจความเสียหายปล่อยกู้บริษัทลูก STARK กำชับตลาดหลักทรัพย์ฯ ก.ล.ต. ดูแลปัญหาการแต่งบัญชี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ได้ปล่อยกู้ให้กับบริษัทในเครือ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK EXIM BANK ได้รายงานว่า ไม่ได้ปล่อยกู้ให้กับ STARK โดยตรงแต่ได้ปล่อยกู้ให้กับบริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก ทำธุรกิจเกี่ยวกับสายเคเบิล ก่อนบริษัท STARK จะกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

ทั้งนี้ สั่งการให้ EXIM BANK ติดตามในรายละเอียด เพื่อนำมารายงานความคืบหน้า เพราะเป็นการร่วมปล่อยกู้แบบสินเชื่อร่วมกับแบงก์อื่นๆ ไม่ได้เป็นแบงก์ปล่อยกู้หลัก แต่ต้องไปดูในรายละเอียดและเงื่อนไขการปล่อยกู้ร่วม เพื่อประเมินความเสียหาย

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง ได้สั่งให้คณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์ฯ  ตรวจสอบอย่างละเอียด รวมถึงจัดตั้งคณะทำงาน ติดตามบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีปัญหาแต่งบัญชี เพื่อเข้ามาทำงานลักษณะเป็นฝ่ายบู๊ ควบคู่กับฝ่ายวิชาการ  ร่วมกันดูแลปัญหาให้ทันต่อสถานการณ์  ในขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้สั่งการให้ธนาคารที่เกี่ยวข้องการปล่อยกู้ให้กับ STARK ตั้งสำรองเงินเพื่อหนี้สงสัยจะสูญทั้ง 100 % แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  EXIM BANK ปล่อยกู้ร่วมกับธนาคารพาณิชย์อื่น ในส่วนของ EXIM BANK ได้ปล่อยกู้กว่าพันล้านบาท  สำหรับเจ้าหนี้ธนาคารพาณิชย์อื่น เช่น  ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ปล่อยสินเชื่อให้กับ STARK โดยตรงวงเงิน 2,000 ล้านบาท และมีธนาคารกสิกรไทย ร่วมด้วย  ส่วนการปล่อยให้กับบริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด (PDITL) ในฐานะผู้ผลิตและส่งออกสายไฟและสายเคเบิลรายใหญ่ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ STARK โดยทาง EXIM BANK พร้อมร่วมทำแผนแก้หนี้ร่วมกับเจ้าหนี้สถาบันการเงินรายอื่น เพื่อโหวตแผนแก้ปัญหาหนี้ ตามมติของเจ้าหนี้ส่วนใหญ่

Advertisement